Khách Trung Quốc cũng chiếm tỷ trọng cao trong doanh số du lịch của nhiều nước nên động thái mở cửa biên giới, không yêu cầu cách ly khi nhập cảnh vào Trung Quốc cũng là cú hích để vực dậy ngành du lịch Trung Quốc và các nước trong mùa cao điểm lễ tết sắp tới.
Mùa băng tuyết đại chúng toàn quốc lần thứ 9 vừa khai mạc tại xứ băng tuyết Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang kéo dài đến tháng 4 năm sau, gần 1.500 hoạt động vui chơi sẽ được tổ chức liên tục tại nhiều tỉnh thành gần 5 tháng, dự kiến thu hút 150 triệu người. Từ khi Trung Quốc tổ chức thành công sự kiện Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, loại hình du lịch băng tuyết nở rộ khắp đất nước, nhất là các tỉnh thành phía Bắc như Hắc Long Giang, Tân Cương, Nội Mông, Bắc Kinh…
Anh Vương Tiền Tiền - Khách du lịch từ Thượng Hải, Trung Quốc cho biết: "Tôi đi cáp treo lên đây và lần đầu tiên trượt tuyết từ độ cao 2.800 mét. Tuyết ở Tân Cương đẹp tuyệt vời, trượt tuyết ở đây cảm giác thật là sảng khoái".
Khi các biện pháp kiểm soát dịch trong nước được gỡ bỏ gần hết, tại các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Trùng Khánh, ngành dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí và tiêu dùng hồi phục mạnh mẽ. Phần lớn các trung tâm thương mại đã đạt hơn 2/3 doanh số như thời trước dịch. Hơn 9. 800 rạp chiếu phim, chiếm khoảng 80% đang hoạt động trên khắp đất nước. Tâm lý mua sắm tiêu dùng mùa lễ hội cuối năm đã phục hồi.
Nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com cho thấy, gần 60% khách hàng của công ty đã đăng ký các tour du lịch từ 31/12/2022 đến 2/1/2023, tăng 34% so với năm ngoái, đăng ký khách đoàn cũng tăng 46%. Du lịch nội địa Trung Quốc dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ vào dịp Tết âm lịch.
Theo hai nền tảng du lịch trực tuyến lớn hàng đầu Trung Quốc là Qunar và Ctrip, 15-30 phút sau khi Trung Quốc công bố hạ cấp quản lý dịch COVID, lượng tìm kiếm vé máy bay đi nước ngoài đã tăng từ 7-10 lần so cùng kỳ năm ngoái. ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ được tìm kiếm nhiều nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!