Ngành khai thác chỗ đỗ máy bay bất ngờ "phất lên" nhờ dịch COVID-19

Quang Duy-Thứ sáu, ngày 22/05/2020 13:49 GMT+7

Máy bay của hãng hàng không Singapore Airlines đỗ tại thị trấn Alice Springs, Australia - Ảnh: DW

VTV.vn - Khoảng 17.000 chiếc máy bay, tương đương 60% số máy bay thương mại của thế giới phải “đắp chiếu” vì dịch COVID-19. Khai thác chỗ đỗ máy bay bỗng trở thành ngành “hốt bạc”.

Chiếc Airbus A380 mang số hiệu LH9924 là mẫu máy bay thân rộng lớn nhất được khai thác trong đội bay của hãng hàng không Lufthansa, Đức. Đây cũng là dòng máy bay thương mại lớn nhất thế giới, dài hơn 70 m, cao khoảng 24 m, thiết kế 2 tầng và chở được hơn 500 khách.

Ngành khai thác chỗ đỗ máy bay bất ngờ phất lên nhờ dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Hãng hàng không Lufthansa di chuyển chiếc Airbus A380 LH9924 về bãi đỗ ở Teruel, Tây Ban Nha - Ảnh: Twitter Lufthansa News

LH9924 là phương tiện vận chuyển hành khách đường dài, bay tuyến quen thuộc giữa các thành phố Frankfurt (Đức), Dubai (UAE), New York (Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc).

Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19, LH9924 phải thực hiện một hành trình lạ lùng mà có lẽ chưa từng có trong nhật kí hành trình của nó. Điểm đến lần này là Teruel, một thành phố nhỏ chưa đến 40 nghìn dân ở miền Đông Tây Ban Nha. LH9924 không chở khách mà chỉ bay tới Teruel vì đây là nơi hiếm hoi ở châu Âu cung cấp chỗ đỗ máy bay dài hạn.

Ngành khai thác chỗ đỗ máy bay bất ngờ phất lên nhờ dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Máy bay của nhiều hãng hàng không trên thế giới đỗ tại thành phố Teruel, Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Thời tiết khô với độ ẩm ở mức thấp khiến miền trung Tây Ban Nha trở thành nơi lý tưởng để khai thác chỗ đỗ máy bay. Điều kiện thời tiết này giảm thiểu nguy cơ các chi tiết kim loại của máy bay bị ăn mòn.

Dịch COVID-19 đã khiến thành phố nhỏ bé Teruel trở nên nổi tiếng trên bản đồ ngành công nghiệp hàng không thế giới. Thành phố là nơi đặt trụ sở của Công ty Tarmac Aerosave chuyên cung cấp dịch vụ đậu và bảo dưỡng máy bay thương mại.

Hãng hàng không Lufthansa đã đăng ký đỗ khoảng 13 chiếc máy bay tại Teruel. British Airways đỗ 5 chiếc Boeing 747 còn Air France cũng đỗ vài chiếc A380. Bãi đỗ nhanh chóng được lấp đầy, tổng cộng có tới 115 máy bay nằm trên khu đất rộng lớn này.

Ngành khai thác chỗ đỗ máy bay bất ngờ phất lên nhờ dịch COVID-19 - Ảnh 3.

Nhu cầu đặt chỗ đỗ máy bay tăng vọt do ảnh hưởng của dịch COVID-19 - Ảnh: Reuters

"Chưa bao giờ có nhiều máy bay đậu ở đây đến thế", ông Pedro Saez, Giám đốc Tarmac Aerosave chia sẻ với kênh truyền hình DW. Chi phí đỗ máy bay tại đây rẻ hơn so với ở các sân bay thương mại. Ông Pedro cho biết doanh nghiệp này đang gấp rút thu xếp thêm chỗ để, dự tính chứa thêm được 20 đến 25 chiếc. Dự kiến doanh thu của Tarmac Aerosave sẽ tăng 24% trong năm nay.

Trong khi đó, thị trấn Alice Spring, miền Tây Australia lại là điểm đến lý tưởng cho các hãng hàng không tìm kiếm chỗ đỗ máy bay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Tom Vincent điều hành một doanh nghiệp cho thuê chỗ đỗ máy bay tại đây cho biết, doanh thu từ việc cung cấp chỗ đỗ và bảo dưỡng một chiếc Boeing 777 trong 13 tháng đã lên tới hơn 324.000 USD.

"Điện thoại tôi reo suốt ngày, nhu cầu tìm chỗ đỗ máy bay đang bùng nổ", ông Vicent trả lời tờ Financial Times. Doanh nghiệp của ông đã thu được kha khá từ hợp đồng cung cấp chỗ đỗ cho 4 chiếc máy bay A380 của hãng hàng không Singapore Airlines.

Ngành khai thác chỗ đỗ máy bay bất ngờ phất lên nhờ dịch COVID-19 - Ảnh 4.

Doanh nghiệp của ông Tom Vincent gặt hái được doanh thu lớn từ dịch COVID-19 - Ảnh: Financial Times

Ông Vicent cũng đang gấp rút mở rộng bãi đỗ của mình, mục tiêu chứa được 70 đến 80 chiếc máy bay và thu về số tiền khổng lồ trong thời gian tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước