Tại Farnborough năm nay, các nhà sản xuất máy bay đã nhấn mạnh các nỗ lực phát triển mới, trong bối cảnh phải đối diện với hàng loạt thách thức trong chuỗi cung ứng máy bay toàn cầu.
Airbus năm nay mang tới Farnborough dòng máy bay phản lực mới nhất A321XLR, với tầm bay được coi là xa nhất hành tinh trong các dòng máy bay thân hẹp, giúp đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không về khả năng bay đường dài với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp. Hãng cam kết sẽ bắt đầu giao hàng vào quý III năm nay, chậm 1 năm so với kế hoạch, cho thấy ảnh hưởng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng.
(Ảnh minh họa: Getty Images)
Bà Sally Gethin - Chuyên gia phân tích ngành hàng không - nhận định: "Tôi không cho rằng ngành hàng không đang gặp khủng hoảng. Lĩnh vực hàng không có tính chu kỳ cao, và sau giai đoạn khó khăn trong đại dịch, triển vọng thị trường vẫn đang đi lên, đặc biệt ở mảng hàng không thương mại. Thách thức lớn nhất lúc này là tình trạng thiếu hụt linh kiện, khiến các hãng hàng không phải chờ đợi".
Bên cạnh đó, triển lãm Farnborough cũng là nơi các nhà sản xuất thể hiện những nỗ lực mới nhất về giảm phát thải. Chẳng hạn, Airbus đã công bố các thiết kế mới về cánh và động cơ để giảm tiêu thụ nhiên liệu và hỗ trợ sử dụng nhiên liệu máy bay bền vững, hay SAF. Lĩnh vực nghiên cứu phát triển SAF đã có những phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây, tuy nhiên chi phí vẫn là thách thức lớn nhất.
Triển lãm Farnborough năm nay quy tụ khoảng 1.200 doanh nghiệp với hơn 75.000 khách tham dự. Đây đang được xem là một cơ hội để các nhà sản xuất máy bay vượt khó và khẳng định sức mạnh giữa các thách thức của gián đoạn chuỗi cung ứng và chuyển đổi xanh trong ngành hàng không.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!