Người tiêu dùng ở Anh hạn chế chi tiêu, khiến doanh số bán lẻ yếu

Quỳnh Chi (Theo RT)-Thứ hai, ngày 16/10/2023 10:36 GMT+7

(Ảnh: Getty Images)

VTV.vn - Doanh số bán lẻ tại Anh giảm trong tháng 9 do chi phí sinh hoạt cao tiếp tục gây áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình ở nước này.

Kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy, các nhà bán lẻ ở Anh đã báo cáo doanh số bán hàng yếu trong tháng 9 do người tiêu dùng hạn chế về tài chính, tránh chi tiêu lớn và trì hoãn mua quần áo mùa đông do thời tiết ấm áp trái mùa.

Theo báo cáo giám sát doanh số bán hàng mới nhất của Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) và KPMG được công bố trong tuần qua, mặc dù số tiền người Anh chi ra khi mua sắm tăng 2,7% so với cùng kỳ tháng 9/2022 nhưng mức chi tiêu lại giảm 4,1% so với tháng 8.

Helen Dickinson, Giám đốc điều hành của BRC cho biết: "Việc bán các mặt hàng có giá trị lớn như đồ nội thất và đồ điện tử kém hiệu quả do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu trong bối cảnh chi phí nhà ở, tiền thuê nhà và giá nhiên liệu cao hơn"; "Mùa hè nóng hơn đồng nghĩa với việc doanh số bán quần áo mùa thu, hàng dệt kim và áo khoác không tăng, thậm chí giảm".

Từ đầu năm đến nay, tháng 9 đánh dấu tháng doanh số bán hàng yếu thứ hai trong năm và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát, cho thấy lượng hàng bán ra giảm sút.

Người tiêu dùng ở Anh hạn chế chi tiêu, khiến doanh số bán lẻ yếu - Ảnh 1.

Doanh số bán hàng ở Anh giảm trong tháng 9 do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. (Ảnh: Getty Images)

Doanh số bán lẻ yếu đã làm tăng thêm mối lo ngại về lợi nhuận cuối năm, khi lãi suất tăng cao làm giảm thu nhập của các hộ gia đình, trong khi số người thất nghiệp đang gia tăng ở Anh. Thực trạng sụt giảm doanh số bán hàng diễn ra trước cái gọi là "quý vàng", thời điểm sắp đến Giáng sinh, khi các chủ cửa hàng thường tận dụng dịp này để tăng lượng hàng bán và tối đa lợi nhuận hàng năm của họ.

Paul Martin, người đứng đầu bộ phận bán lẻ của KPMG ở Anh, cho biết: "Cuộc chiến dành cho những người mua sắm vào dịp Giáng sinh sẽ rất khốc liệt trong năm nay, với các chương trình khuyến mãi có thể diễn ra sớm hơn và dồi dào nhằm nới lỏng hầu bao eo hẹp của các hộ gia đình"; "Người tiêu dùng Anh sẽ tiếp tục tìm kiếm những giao dịch tốt, trong đó giá bán tốt sẽ thúc đẩy quyết định mua hàng".

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh đã khiến mức chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh, trong khi nỗi lo về suy thoái kinh tế ở nước này ngày càng gia tăng do các đợt tăng lãi suất liên tiếp đang gây ảnh hưởng bất lợi.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng, thước đo phản ánh sức khỏe tổng thể của nền kinh tế, cho thấy sự sụt giảm trong tháng 8 và tháng 9, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp đã tăng trong ba tháng liên tiếp.

Gần 2,5 triệu hộ gia đình ở Anh gặp khó khăn về tài chính Gần 2,5 triệu hộ gia đình ở Anh gặp khó khăn về tài chính

VTV.vn - Gần 2,5 triệu hộ gia đình ở Anh đang đứng trước nguy cơ cao gặp vấn đề về tài chính và có thể cần hỗ trợ thanh toán các hóa đơn chi phí sinh hoạt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước