Tại thành phố Thượng Hải, hàng dài người đã xếp hàng trước các cửa hàng bách hóa để chờ mua những món đồ ưa thích.
Là một sản phẩm của văn hóa Internet, Double 11 ban đầu được sinh ra để kỷ niệm tình trạng độc thân vào ngày 11/11. 4 số một được giải nghĩa giống như bốn cành cây trơ trụi, một cách diễn đạt của người Trung Quốc dành cho những người còn độc thân và không bị ràng buộc.
Ngày này đã phát triển thành lễ hội mua sắm trực tuyến kéo dài một tháng kể từ năm 2009, với đỉnh điểm là chương trình giảm giá 24 giờ và giao hàng miễn phí trên toàn quốc của Tập đoàn Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc.
Tuy nhiên, Double 11 năm nay đang trở thành cuộc chiến giữa những gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến và truyền thống. Các cửa hàng tạp hóa truyền thống đang phân phát các phiếu giảm giá và chương trình khuyến mại lớn để thu hút khách hàng.
Trong suốt gần một tuần qua, hàng dài người liên tục xếp hàng bên ngoài Cửa hàng bách hóa Thế giới mới Thượng Hải, họ là những khách hàng thành viên đã mua phiếu giảm giá cho đợt khuyến mại độc quyền hàng năm.
Cư dân Thượng Hải nói: "Được áp dụng 2 lần giảm giá đấy. Chúng tôi trả 300 Nhân dân tệ cho một phiếu giảm giá trị giá 500 Nhân dân tệ và được giảm giá 30 đến 40% khi mua trực tiếp ở cửa hàng. Nếu bạn cộng chúng lại, bạn sẽ được khuyến mại khoảng 60 đến 70%".
Trong khi đó, các nhà hàng trong cửa hàng ăn uống bách hóa cũng giảm giá 20% cho mỗi hóa đơn, tận dụng lượng khách hàng đến mua từ các cửa hàng truyền thống lân cận.
Cửa hàng nhộn nhịp người mua sắm nhất là túi xách và nhân viên bán hàng cho biết, họ đã phải bổ sung hàng hóa từ ba đến bốn kể từ cuối tuần trước đến nay.
Ông Li Wei - Phó tổng giám đốc, Cửa hàng bách hóa Thế giới mới Thượng Hải: "Tổng doanh thu chỉ một ngày dự kiến sẽ vượt quá 100 triệu Nhân dân tệ, tăng 30% so với thời điểm này năm ngoái. Lượng khách hàng ước tính lên tới gần 100 nghìn người".
Sau đợt lễ độc thân này, các sự kiện khuyến mãi sẽ được nhiều nhãn hàng duy trì cho đến cuối năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!