Chăm sóc sức khỏe là nhu cầu cần thiết đối với nhiều người dân trong thời dịch bệnh. Tuy nhiên, đối với những người sống ở nước ngoài, việc bất đồng ngôn ngữ là không thể tránh khỏi, khiến nhu cầu chăm sóc sức khỏe khó được đảm bảo.
Để giải quyết các khó khăn trên, các địa phương của Nhật Bản đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ y tế cho người nước ngoài.
Trung tâm quốc tế của tỉnh Chiba, một tỉnh lân cận ở phía đông Tokyo, những thành viên trung tâm đã tổ chức tư vấn và phiên dịch thông qua điện thoại cho những người nước ngoài gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế tại đây. Nhân viên ở đây sẽ tư vấn bằng 13 thứ tiếng như tiếng Anh, Trung và tiếng Việt. Những người nước ngoài được tư vấn gặp khó khăn do bất đồng ngôn ngữ như không thể miêu tả đầy đủ triệu chứng khi gặp vấn đề đề sức khỏe, không được bác sỹ thăm khám do cơ sở y tế không có người nói được ngôn ngữ của họ hoặc không thể tìm thấy trung tâm y tế phù hợp.
Bà Hara Keiko - Trung tâm quốc tế tỉnh Chiba cho biết: "Khi có vấn đề về rào cản ngôn ngữ chúng tôi sẽ giúp họ phiên dịch và tư vấn, với hoạt động của trung tâm, chúng tôi muốn người nước ngoài có thể cảm thấy yên tâm hơn".
Sau khi tiếp nhận thông tin, các nhân viên của Trung tâm quốc tế sẽ hỗ trợ liên hệ với các cơ sở y tế gần nơi những người nước ngoài được tư vấn sinh sống, đặt lịch cũng như phiên dịch qua điện thoại cho những người này trong quá trình thăm khám tại cơ sở y tế.
Hoạt động này của các trung tâm không chỉ hỗ trợ cho những người nước ngoài mà còn góp phần giảm áp lực cho các cơ sở y tế trong việc phân loại, khám và điều trị bệnh nhân, nhất là đối với những trường hợp có các triệu chứng liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Các hoạt động như thế này dự kiến sẽ được chính quyền các địa phương tại Nhật Bản tiếp tục mở rộng để hỗ trợ nhiều hơn cho cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!