Ông Kustusch có chiếc xe Jaguar 5 chỗ sản xuất năm 1998. Bốn năm trước đây, ông thay động cơ xăng V8, 4.0, công suất 370 mã lực bằng động cơ điện, là loại được lắp trên xe Lexus GS 450h, công suất 300 mã lực. Ắc quy mua của BMW, công suất 48kWh, cho phép chạy từ 192 đến 240 km sau mỗi lần sạc đầy.
"Tôi không muốn chiếc xe này chỉ dùng để đi lại trong nội đô, nó vốn là một chiếc xe rất mạnh, tôi không muốn hạ cấp nó. Tôi đặt mục tiêu sau khi chuyển đổi, nó vẫn là một chiếc xe mạnh mẽ, công suất 400 mã lực và chạy tốt trên quãng đường dài", ông Kustusch nói.
Một mình ông Kusstusch thực hiện dự án chuyển đổi của mình trong 6 tháng, với chi phí khoảng 10 ngàn USD, trong đó 6.000 là mua ắc quy. Nhưng không phải ai cũng làm được nếu không phải là người đam mê, hiểu biết về điện tử và chấp nhận có thể thất bại.
Ông Artur Kustusch - Người hoán cải ô tô xăng thành ô tô điện, bang Maryland, Mỹ: "Nó giống như một sở thích của tôi, nó giúp tôi bận rộn cả ngày, thời gian không bị tẻ nhạt. Có nhiều niềm vui khi khám phá cái này, tôi rất thích thú khi thực hiện công việc của riêng mình và biết đâu đây có thể là một hướng mới của cuộc đời khi tôi nghỉ hưu".
Sau ba năm, xe vận hành tốt và đã chạy trên quãng đường gần 20 nghìn km. Để chuyển đổi thành công một ô tô xăng sang ô tô điện, còn cần một yếu tố nữa, đó là sự cho phép của cơ quan đăng kiểm.
Hiện nay, thị phần xe điện so với xe xăng tại Mỹ là 7,2%, và câu chuyện tự chuyển đổi xe xăng thành xe điện rất có thể sẽ khích lệ quá trình chuyển đổi này thực hiện một cách nhanh chóng hơn ở Mỹ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!