Xe khách, xe tải, xe container là các loại xe ô tô bị kiểm soát nghiêm nhất ở Mỹ bởi hậu quả từ tai nạn chúng gây ra rất lớn. Trước khi cầm vô lăng, mỗi lái xe phải trải qua nhiều tuần học về luật và hiểu biết về hậu quả từ uống rượu, dùng chất kích thích khi cầm lái, hay lái quá sức.
Anh Dejohn - tài xế xe container nói: "Anh có thể lái liên tục 11 tiếng hoặc vừa dừng chờ dỡ hàng vừa lái được 14 tiếng. Dù thời gian chờ dỡ hàng hay lái nhiều hơn thì tối đa cũng chỉ được cầm vô lăng 14 tiếng. Sau đó, anh phải nghỉ 10 tiếng mới được lái trở lại".
Lý thuyết là vậy nhưng để kiểm soát việc lái, nghỉ đúng quy định, mỗi lái xe đều có một tài khoản và cài trực tiếp ứng dụng trên Iphone hoặc Ipad. Ứng dụng này kết nối với hệ thống giao thông liên bang. Ngay khi có dấu hiệu vi phạm, cảnh sát địa phương có thể dừng xe kiểm tra. Lái quá giờ nhẹ thì nhận phiếu phạt, nặng sẽ bị tước quyền lái, còn chủ xe bị hạ mức tín nhiệm.
"Khi anh bị phạt, mức tín nhiệm của công ty anh bị hạ, cơ hội làm ăn bị ảnh hưởng. Ví dụ công ty muốn ký hợp đồng vận tải cho Amazon, cơ quan chức năng sẽ báo với Amazon rằng đó là công ty tín nhiệm kém, làm ăn không đoàng hoàng", anh Dejohn nói.
Lái quá giờ còn có thể sửa sai nhưng dùng chất kích thích hay say xỉn khi lái xe là việc không có đường lùi của các lái xe đường trường. Ngoài các cuộc thử máu trước khi cấp bằng, mỗi lái xe có thể được chọn ngẫu nhiên để kiểm tra hàng năm, hoặc hàng tháng. Nếu vi phạm, họ có thể bị tước quyền lái xe đường dài cả đời.
Anh Awadil - tài xế xe Container nói: "Tôi vừa trải qua cuộc kiểm tra ngẫu nhiên 2 tháng trước - đó là việc làm rất thường xuyên. Khi anh làm nghề lái xe, anh phải chấp nhận không uống rượu bia khi làm nhiệm vụ. Chúng tôi chỉ được phép uống rượu bia khi được nghỉ 34 tiếng trở lên. Nói chung đã lái xe không bao giờ uống".
Rượu và chất kích thích bị coi là kẻ thù của những người lái xe, của an toàn giao thông. Vì vậy ngay cả khi những người lái xe đậu xe trong bãi nghỉ cả chục giờ họ cũng không được phép uống rượu và sử dụng bất cứ loại chất kích thích nào. Bởi nếu cảnh sát phát hiện ra người lái xe uống rượu rồi lên xe nghỉ, hay thậm chí phát hiện vỏ chai rượu trên xe, họ có thể bị bắt phục vụ điều tra. Những người làm luật ở Mỹ cho rằng, khi người lái xe uống rượu lên xe ngủ, họ có thể mất kiểm soát, phi xe ra đường và gây tai nạn bất cứ lúc nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!