Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ dành 430 tỷ USD trợ cấp thuế cho hoạt động giảm khí thải, thúc đẩy sản xuất nội địa. Việc này khiến các nước châu Âu, nhất là Pháp và Đức lo ngại các dòng đầu tư xanh sẽ đổ về Mỹ, gây tổn hại tới môi trường đầu tư ở châu Âu.
Chính vì vậy, Pháp ban hành nhiều chính sách ưu đãi, thu hút các nhà đầu tư đến phát triển các dự án, siêu nhà máy sản xuất pin cho xe ô tô điện với kỳ vọng không chỉ giúp Pháp, mà cả châu Âu tăng khả năng tự chủ sản xuất, đủ sức cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc.
Tạo cơ chế cho các nhà đầu tư dễ dàng tuyển dụng và sa thải nhân viên; cắt giảm thuế doanh nghiệp, nhất là giảm thuế sản xuất dựa trên quy mô của các nhà máy là những chính sách được Tổng thống Pháp thay đổi để thu hút các nhà sản xuất pin ô tô điện trên khắp thế giới đến khu công nghiệp nặng phía Bắc nước Pháp đầu tư.
Theo chân hàng loạt nhà đầu tư của Hàn Quốc, Trung Quốc, tháng 5 vừa qua, Tập đoàn sản xuất pin xe điện hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc) đã quyết định mở nhà máy sản xuất pin ở khu vực này.
Đây là một trong 4 dự án siêu nhà máy mà Pháp kỳ vọng sẽ thay đổi vùng đất nghèo có truyền thống khai thác than đá thành trung tâm sản xuất pin ô tô điện, đồng thời tạo việc làm và đưa Pháp đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng của châu Âu.
Chính phủ Pháp cho biết, nước này đang mời hãng xe điện Tesla và BYD của Trung Quốc đến Pháp đầu tư. Sự thay đổi chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất pin ô tô điện khi đến Pháp hoạt động đã giúp nước Pháp dần bắt kịp cuộc đua với Đức trong thu hút các nhà đầu tư với lĩnh vực sản xuất pin ô tô điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!