Trong bối cảnh các công ty cho thuê đang có kế hoạch tăng cường đội xe đạp điện thay thế để chuẩn bị cho đợt cao điểm nhu cầu thuê xe trong Olympic Paris 2024, thủ đô Paris của Pháp lại cấm triệt để dịch vụ cho thuê xe điện scooter (e-scooter).
Dù hy vọng sẽ có sự thay đổi vào phút chót nhưng 3 công ty được cấp phép vận hành e-scooter ở Paris gồm Lime, Dott và Tier đều xác nhận rằng sẽ hoàn tất việc rút các xe điện e-scooter khỏi đường phố Paris trước hạn chót 1/9. Ba công ty này vận hành tổng cộng gần 15.000 xe e-scooter trong thành phố.
Trước đó, ngày 30/3, Chính phủ Pháp đã đưa ra quy định chỉ cho phép người từ 14 tuổi trở lên mới được phép sử dụng e-scooter ở nước này. Đồng thời, Pháp tăng mức phạt đối với hành vi chở thêm người trên loại xe này từ 35 Euro lên 135 Euro (khoảng 150 USD).
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pháp Clement Beaune cho rằng: "Sự bùng nổ sử dụng xe máy điện kéo theo việc gia tăng số vụ tai nạn. Đây là điều đáng lo ngại".
Số liệu thống kê chính thức cho thấy, có tới 1/5 số các trường hợp tai nạn xảy ra tại Paris là liên quan tới hai người chở nhau trên một xe máy điện.
Hồi tháng 4, chính quyền Paris đã thực hiện cuộc trưng cầu ý kiến người dân với 2 lựa chọn: ủng hộ hay phản đối xe điện e-scooter. Kết quả có 90% người bỏ phiếu phản đối loại phương tiện này. Tuy nhiên, không có thay đổi gì về quy định quản lý xe điện e-scooter thuộc sở hữu cá nhân. Các công ty trên cho biết chỉ 7% số người đủ điều kiện tham gia trưng cầu.
Xe scooter được nhiều người chuộng sử dụng tại Pháp, coi đây là một phương tiện giao thông thú vị, giá cả phải chăng và không có khí thải. Tuy nhiên, cũng có nhiều người phản đối khi cho rằng loại xe này nguy hiểm, khó kiểm soát và gây lộn xộn trên đường phố vốn đã đông đúc của Paris.
Để giải quyết những mối lo ngại này, nhà chức trách Pháp đã đưa ra quy định buộc người dùng xe điện phải giảm tốc độ khi tham gia giao thông và đỗ xe ở khu vực được phân định riêng. Ngoài ra, các công ty cho thuê xe máy điện cũng đã ký một thỏa thuận chung cam kết cải thiện độ an toàn, kéo dài tuổi thọ của pin xe điện lên ít nhất 5 năm và tái chế sản phẩm của họ ở Pháp.
Hiện tại, việc sử dụng xe điện e-scooter vẫn là vấn đề gây tranh cãi tại nhiều thành phố. Người dùng có thể mở khóa phương tiện này thông qua một ứng dụng và thanh toán tiền thuê theo phút. Phía ủng hộ tin rằng, đây là phương tiện của tương lai trong khi bên phản đối lo ngại về việc phương tiện này sẽ gây nhiều phiền toái nơi công cộng.
Ở các thành phố khác của Pháp như Marseille và Lyon, dịch vụ cho thuê xe điện e-scooter vẫn được duy trì. Nhiều thành phố đã áp dụng các biện pháp hạn chế với loại xe này, như giới hạn tốc độ và phí đỗ xe được tính qua phiếu phạt cho người dùng. Một số nơi chỉ cho phép phương tiện này di chuyển trên vỉa hè hoặc làn đường dành cho xe đạp.
Dù vậy, biện pháp cấm triệt để thường ít khi được áp dụng tại các thành phố từng hoan nghênh phương tiện này. Tại châu Âu, trong năm 2023, thành phố Maldrid cũng đảo ngược một lệnh cấm trước đây, qua đó cho phép các công ty cho thuê xe điện e-scooter triển khai dịch vụ với những điều kiện mới, sau quyết định tương tự của thành phố Copenhagen vào năm 2021. Hầu hết các loại e-scooter bị cấm đi lại trên các tuyến đường công cộng ở những nơi xe đạp được ưa chuộng như Hà Lan và cũng không có công ty cung cấp dịch vụ cho thuê e-scooter nào tìm đến thị trường này. Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như New Orleans và Las Vegas (Mỹ) cũng cấm dịch vụ cho thuê e-scooter nhưng dịch vụ này vẫn được chấp nhận ở 158 thành phố khác của Mỹ.
Sau lệnh cấm trên, các công ty như Lime, Dott và Tier đều cho biết sẽ chuyển trọng tâm sang phát triển dịch vụ xe đạp điện tại Paris sau khi đưa xe scooter tới những nơi khác. Tuy nhiên, xe đạp điện cũng là phương tiện gây tranh cãi bởi tốc độ xe nhanh nhưng vẫn được phép di chuyển trên vỉa hè, cùng với đó là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường do không có chỗ để xe phù hợp trong khi người dùng không cần đội mũ bảo hiểm.
Việc giảm số lượng xe ô tô và thúc đẩy để Paris là thành phố lý tưởng cho xe đạp nằm trong số những ưu tiên hàng đầu của Thị trưởng Paris Anne Hidalgo. Năm 2022, bà công bố các kế hoạch cấm hầu hết xe ô tô di chuyển tới các vùng trung tâm thành phố, để dành đường cho người đi bộ, xe đạp, xe công cộng và một số loại ô tô được cấp phép riêng. Từ đó, một số khu vực đã được chuyển đổi thành "phố đi bộ" như các giao lộ rộng lớn ở 2 bên bờ sông Seine, xe đạp được ưu tiên trong khi ô tô bị cấm đi vào khu vực dọc khu thương mại trung tâm Rue de Rivoli.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!