Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp đã ban hành quy định yêu cầu các nhà phân phối hàng hóa tại các siêu thị vừa và nhỏ phải minh bạch giá đối với những sản phẩm chịu tác động của lạm phát, tránh tình trạng tăng giá trá hình.
Quy định này yêu cầu các nhà phân phối bán lẻ từ ngày 1/7 phải cảnh báo cho khách hàng về những sản phẩm không tăng giá nhưng giảm trọng lượng hoặc tăng giá mà trọng lượng không tăng. Điều này chắc chắn tác động đến các nhà phân phối từ lâu nay vẫn áp dụng chiêu giá không tăng nhưng trọng lượng giảm để chiêu dụ khách hàng.
Tuy vậy, từ cuối năm 2023, một số siêu thị lớn của Pháp đã chủ động thông báo đến khách hàng về việc tăng giá thành của sản phẩm hoặc khuyến khích khách hàng tích điểm để nhận thưởng nhằm tiết kiệm túi tiền.
Quy định mới này được đánh giá là cần thiết nhưng vấp phải sự phàn nàn của các nhà phân phối. Họ cho rằng yêu cầu cần phải được áp dụng ngay từ quá trình sản xuất chứ không chỉ ở khâu phân phối.
Mặc dù vậy, từ ngày 1/7/2024, các biện pháp cảnh báo này phải được thực hiện.
Báo chí Pháp đã hài hước nói rằng quy định này hỗ trợ người tiêu dùng kiểm tra túi tiền chắc chắn hơn, đồng thời cũng giúp khẩu phần ăn giảm đi, ngăn chặn chứng béo phì.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!