Không nơi nào ở châu Âu có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường như ở thủ đô Oslo, Na Uy. Đây không khác gì thủ phủ của những chiếc Tesla, một trong những dòng xe giá cao, cho đến rất nhiều thương hiệu xe điện khác.
Năm 1989, Frederic Hauge là người đầu tiên nhập khẩu một chiếc ô tô điện về chạy ở Na Uy. Chỉ 30 năm sau, đến cuối năm 2018, tổng số xe điện ở đây đã đạt gần 300.000 xe, trên một dân số chỉ hơn 5 triệu người.
"Gần đây, chính phủ có nhiều chính sách đặc biệt để khuyến khích xe chạy điện. Khác với xe bình thường, chúng tôi không áp thuế nhập khẩu và thuế VAT 25% lên xe điện. Đi xe điện cũng sẽ được miễn nhiều loại thuế phí khi di chuyển trên đường, như phí phát thải, phí bảo trì đường, được chạy vào đường xe bus, miễn phí chỗ đỗ ở bãi xe công cộng. Các chính sách khuyến khích ban đầu khiến việc mua và chạy một chiếc xe điện rẻ đi rất nhiều" - ông Ferederic Hauge, Tổng Giám đốc Tổ chức bảo vệ môi trường Bellona, Na Uy cho hay.
Một phần trong chiến lược phát triển xe điện là về hạ tầng. Na Uy xây dựng rất nhiều bãi gửi xe kết hợp sạc điện những năm gần đây, tạo sự tiện lợi và khuyến khích thói quen sử dụng xe điện của người dân. Tham vọng của thành phố thậm chí là giảm cả nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân của người dân.
"Chúng tôi xây dựng mạng lưới cung cấp xe điện cho mọi người thuê. Bạn có thể thuê xe qua ứng dụng điện thoại, sử dụng xong có thể đỗ xe lại bất kỳ điểm đỗ nào trong thành phố. Nếu hệ thống này tiện lợi, người dân có thể cũng không còn nhiều nhu cầu tự mua xe" - ông Eric Bjorsbik, Công ty Green Mobility, TP Oslo, Na Uy cho hay.
Na Uy giàu có nhưng chi phí nhiên liệu ở đây đang không hề ủng hộ những người đi xe hơi chạy xăng dầu truyền thống. Một chiếc xe hơi chạy xăng hoặc dầu nhập vào Na Uy đắt nhất châu Âu. Quốc gia Bắc Âu rõ ràng đang rất quyết liệt với mục tiêu dẫn đầu thế giới về xe điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!