Sky Sports giữ bản quyền phát sóng trực tiếp giải bóng đá ngoại hạng Anh Premier League (Nguồn: Sky Sports)
Sky Sports đã có một "màn trình diễn" bất ngờ trong mùa giải bóng đá ngoại hạng Anh Premier League năm nay, khi đơn vị nắm giữ bản quyền giải đấu này chính thức đưa miễn phí tổng hợp những pha bóng đẹp (highlights) lên YouTube ngay sau khi trận đấu kết thúc. Chia sẻ dịch vụ của mình với một bên thứ ba, liệu có phải là cách mà nhà cung cấp truyền hình trả tiền này thừa nhận sự lỗi thời trong mô hình kinh doanh thuê bao hay không?
Tuy nhiên, Tomos Grace, người đứng đầu mảng thể thao của YouTube tại khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, lại bác bỏ ý kiến cho rằng Sky Sports đang "tự ăn thịt mình".
Vào thời điểm Sky Sports đối mặt với đà sụt giảm mạnh mẽ nhất về số lượng khách hàng thuê bao - từ hơn 9,4 triệu thuê bao trong năm 2012 xuống còn hơn 8,6 triệu thuê bao trong năm nay - nhãn hiệu truyền hình thể thao thống trị ở Vương quốc Anh này đã theo chân nhiều đài truyền hình thiết lập quan hệ "đồng minh" với YouTube.
Sky Sports cân nhắc giữa việc chỉ cung cấp những nội dung độc quyền và quyết định sử dụng nền tảng mới YouTube làm công cụ tiếp thị: Lựa chọn nào sẽ khiến nhóm các kênh truyền hình thể thao này được lợi hơn? Mặc dù đúng là việc phát sóng trực tiếp trên truyền hình vẫn đang duy trì số lượng khán giả lớn, Sky Sports đã chọn cho mình hướng đi thứ hai.
Sky Sports đưa tổng hợp các pha bóng đẹp (highlights) của giải Premier League lên YouTube (Nguồn: The Drum)
Điều gì khiến Sky Sports chia sẻ độc quyền với YouTube?
Thực tế là trên Sky TV, các trận đấu ở Premier League chỉ có thể thu hút 250.000 đến 1,5 triệu khán giả xem trực tiếp - thấp hơn rất nhiều so với lượt khán giả mà các kênh truyền hình miễn phí thu về (Ví dụ: 26,5 triệu người đã xem trận bán kết giữa Anh và Croatia trong World Cup 2018 trên truyền hình truyền thống, miễn phí ITV). Có ý kiến cho rằng Sky Sports không thể thu hút thành công khán giả Anh, dù nắm trong tay độc quyền giải bóng đá ngoại hạng Anh.
Do đó, ông Tomos Grace cho rằng, khoản đầu tư của Sky Sports vào YouTube là đúng đắn khi được thúc đẩy bởi cả hai yếu tố: doanh thu và khán giả. Kênh YouTube Sky Sports Football có tới 1,33 triệu người đăng ký với 1.445 video. Clip highlight các đường bóng đẹp có lúc thu về 3,6 triệu lượt xem chỉ sau hơn 24 giờ, trong đó highlight trận Liverpool-Arsenal được yêu thích nhất với 873.000 lượt xem. Thuật toán của YouTube đã chuyển hàng ngàn người xem tới các mục phân tích và phỏng vấn sau trận đấu của Sky Sports Football. Kênh YouTube này đã có thêm 200.000 người đăng ký theo dõi trong tháng này.
Cũng có hướng đi giống Sky Sports, BT Sport hiện có 2,19 triệu người đăng ký với hơn 780 triệu lượt xem video trên kênh của mình nhờ Youtube. Không có gì ngạc nhiên khi BT Sport, ngoài việc phát sóng trực tiếp miễn phí các trận chung kết và các trận đấu nổi bật của Champions League và Europa League, thông qua Youtube, đã mở ra nền tảng mới cho kênh truyền hình thể thao này (tăng 432%).
YouTube sở hữu nhóm đối tượng khán giả trẻ tiềm năng. Nếu so với số dân Anh là 60 triệu người, việc một số clip highlight giải Premier League của Sky Sports đạt hơn một triệu lượt xem được coi là khởi đầu ấn tượng.
Trong bối cảnh YouTube đang đối mặt với tỷ lệ truy cập toàn cầu giảm, trang web chia sẻ video này chuyển sang đầu tư vào danh mục thể thao. World Cup Cricket, Đường đua F1, Champions League, Europa League, Premier League hay Cúp Liên đoàn bóng đá Anh là những giải đấu mà YouTube được quyền phát các clip highights.
Nền tảng YouTube đang ngày càng chứng tỏ vị thế và sức hấp dẫn của mình trong việc thu quảng cáo và đưa người xem đến với những đơn vị giữ bản quyền gốc. Các kênh truyền hình đang tìm thấy lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua mạng Internet trong bối cảnh các kênh truyền hình trả tiền truyền thống có thị phần giảm dần. Cả BT và Sky Sports đều tận dụng YouTube như một công cụ tiếp thị.
Theo ông Tomos Grace, lượt xem đối với các nội dung thể thao trên YouTube tăng trưởng 60% mỗi năm, riêng lượt xem highlights tăng 80%. Đối với những nhà sản xuất, đây là một món hời đáng để đầu tư nhằm tạo ra nguồn thu khổng lồ. Nhiều đơn vị truyền hình sẽ muốn tham gia, liên kết thương hiệu với YouTube và qua đó chuyển hướng người dùng YouTube sang truyền hình trả tiền.
Doanh thu ngay lập tức là từ những quảng cáo ở đầu mỗi clip highlights. Khán giả xem 10 clip này sẽ thấy ít nhất 10 quảng cáo. Nếu những quảng cáo này phù hợp với thị hiếu khán giả, tỷ lệ truy cập tiếp vào trang sản phẩm được quảng cáo sẽ rất cao.
YouTube đang tự biến thành nhà cung cấp truyền hình
Quảng cáo về trận chung kết Champions League trên YouTube (Nguồn: YouTube)
Theo ông Tomos Grace, "sự phân biệt giữa nội dung do các nhà sản xuất truyền thống hay các cá nhân đưa lên YouTube ngày càng giảm. Đơn giản chỉ có một loại bóng đá trên mạng và tất cả đều đang hợp tác ngày càng thành công".
Hệ quả của việc Sky chuyển sang YouTube là người hâm mộ không còn phải đợi đến 10:30 tối để xem highlights. Ông Grace cho rằng nội dung trên YouTube và truyền hình có thể cùng tồn tại. "Những người yêu bóng đá cuồng nhiệt giờ muốn được lựa chọn cách tiêu thụ. Một số xem chương trình Match of The Day (Trận bóng hay nhất ngày) vì được xem phân tích, highlight dài hơn, các phần bình luận và chất lượng nội dung được sản xuất trong trường quay truyền hình nhưng những người khác thì hoàn toàn thỏa mãn với việc xem highlight ngắn trên kênh YouTube của Sky Sports ngay sau trận đấu. Chỉ là cách tiêu thụ nội dung khác nhau mà thôi."
Trước làn sóng chuyển đổi số như vũ bão ở mọi lĩnh vực, không thể phủ nhận những lợi ích và cơ hội khổng lồ mà các nền tảng kỹ thuật số mang lại cho những kênh truyền hình truyền thống trong nỗ lực thu hút khán giả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!