Nhờ chiến dịch trấn áp tội phạm lừa đảo xuyên biên giới được triển khai từ đầu tháng 2/2025, số vụ lừa đảo qua tổng đài cuộc gọi tại Thái Lan đã giảm đáng kể. Đây là kết quả nổi bật từ các biện pháp mạnh tay của chính phủ nước này nhằm đối phó với tội phạm công nghệ cao.
Theo báo cáo của Cục Điều tra Tội phạm mạng và Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số Thái Lan, các vụ lừa đảo qua tổng đài cuộc gọi đã giảm đáng kể sau khi chính quyền quyết định cắt điện, nhiên liệu và internet tại một số khu vực biên giới Myanmar.
Trong giai đoạn từ ngày 6/2 đến ngày 7/3/2025, số vụ lừa đảo liên quan đến các băng nhóm tổng đài cuộc gọi giảm gần 30.000 vụ, tương đương 30% so với tháng trước. Ngoài ra, các hình thức lừa đảo khác như mua hàng trực tuyến, tuyển dụng việc làm giả, trúng thưởng xổ số, cho vay tín dụng đen và đầu tư tài chính cũng giảm mạnh. Trong đó, lừa đảo mua hàng trực tuyến ghi nhận mức giảm sâu nhất, giảm gần 4.000 vụ.
Một lô thẻ SIM và hộp thẻ SIM được các băng nhóm tổng đài sử dụng để lừa đảo mọi người, bị cảnh sát tịch thu. (Ảnh: Apichart Jinakul)
Từ tháng 2 đến nay, giới chức Thái Lan đã giải cứu hơn 5.200 người khỏi các cơ sở lừa đảo tại khu vực biên giới Thái Lan - Myanmar. Hơn 3.500 người thuộc nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã được hồi hương.
Theo lực lượng biên phòng tại bang Karen, Myanmar, kết quả điều tra cho thấy có đến 98% nạn nhân được giải cứu từ các trung tâm tổng đài lừa đảo là những người cố ý đến thị trấn biên giới Shwe Kokko để làm việc.
Những biện pháp mạnh tay của Thái Lan trong việc cắt đứt nguồn cung cấp tài nguyên cho các ổ nhóm tội phạm xuyên biên giới đã giúp kiểm soát phần nào tình trạng lừa đảo trên diện rộng, đồng thời cảnh báo người dân về những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!