Xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện Solterra của Subaru. (Ảnh: AP)
Xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện Solterra là kết quả của một dự án phát triển chung kéo dài hai năm với Toyota Motor Corp, cổ đông lớn nhất của tập đoàn Subaru.
Việc ra mắt xe thể thao đa dụng (SUV) diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang tăng nhanh, khi nhiều quốc gia trên thế giới thắt chặt các quy định về môi trường để cắt giảm lượng khí thải carbon. Tháng 10/2021, Toyota đã công bố phiên bản xe điện chạy bằng pin (BEV) bZ4X của hãng này.
Quá trình chuyển đổi sang công nghệ không sử dụng động cơ đốt trong đã đặt ra thách thức cho các hãng sản xuất ô tô nhỏ hơn, chẳng hạn như Subaru, vốn ít có khả năng tài trợ cho việc phát triển xe điện tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội để các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Toyota thu hút các đối thủ nhỏ hơn tiến tới hợp tác.
Solterra là kết quả của một dự án phát triển chung giữa Subaru và Toyota. (Ảnh: AP)
"Thị trường xe điện vẫn chưa phát triển, vì vậy, chúng tôi sẽ đáp ứng nó bằng cách tăng cường hợp tác với Toyota", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Subaru Tomomi Nakamura cho biết trong sự kiện ra mắt.
Ông Tomomi Nakamura cho biết, hiện tại, Solterra sẽ được Toyota sản xuất tại Nhật Bản và Subaru có thể chuyển sản xuất sang thị trường chính của hãng này là Mỹ khi Subaru có đủ số lượng bán ra.
Toyota, hãng sản xuất tiên phong về ô tô điện hybrid nhưng lại là "người tới sau" trên thị trường xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, có kế hoạch ra mắt dòng sản phẩm gồm 15 mẫu xe điện chạy bằng pin vào năm 2025. Hãng hiện đang đầu tư 13,5 tỷ USD trong 10 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất pin ô tô.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Subaru Tomomi Nakamura đứng cạnh ô tô hoàn toàn bằng điện Solterra trong lễ ra mắt tại Tokyo ngày 11/11. (Ảnh: Kyodo)
Doanh số bán xe tại Subaru chưa bằng 1/10 so với Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo số lượng sản xuất.
Subaru cho biết trong một thông cáo báo chí, Solterra với hệ thống dẫn động cầu trước thể hoạt động trong phạm vi 530 km (329 dặm), trong khi phiên bản dẫn động bốn bánh có thể chạy 460 km trong một lần sạc.
Toyota sở hữu 1/5 cổ phần tại Subaru và 5% cổ phần của Mazda Motor, công ty có kế hoạch tung ra 13 loại xe điện vào năm 2025, bao gồm cả dòng hybrid và xe chạy bằng pin kết hợp công nghệ của Toyota.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!