Nằm trong dự án mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố Sydney, tuyến tàu điện ngầm Sydney Metro City có độ dài 15,5 km, chạy từ Chatswood ở phía Bắc Sydney đến Sydenham ở phía Tây thành phố, đi qua các đường hầm bên dưới cảng Sydney, dự kiến sẽ chở khoảng 37.000 hành khách vào giờ cao điểm buổi sáng.
Việc khai trương tuyến tàu điện ngầm không người lái này đã bị hoãn lại vào tháng 7 sau khi chính quyền bang New South Wales cho biết cần có thêm thời gian để kiểm tra độ an toàn.
Người đi làm có thể lên tàu tại Chatswood ở phía Bắc Sydney - nơi tuyến tàu điện ngầm chạy dưới trung tâm thành phố - và kết thúc chuyến đi tại Sydenham ở phía Tây thành phố sau 22 phút với quãng đường di chuyển khoảng 20 km, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. Theo đó, hành trình từ Sydenham đến Barangaroo ở trung tâm Sydney sẽ tiết kiệm được 27 phút.
Ga tàu điện ngầm Barangaroo (Ảnh: Sydney Metro)
Trong giờ cao điểm vào buổi sáng và tối, tàu sẽ chạy trung bình 4 phút/chuyến, các ngày trong tuần sẽ là 5 phút/chuyến, trong khi vào ban đêm và các ngày cuối tuần là 10 phút/chuyến.
Giám đốc Giao thông vận tải bang New South Wales Josh Murray dự kiến lượng hành khách trên tuyến sẽ đạt 250.000 lượt mỗi ngày trong tuần thông thường. Khoảng 445 dịch vụ tàu điện ngầm mới trên 8 nhà ga sẽ chạy qua thành phố mỗi ngày trong tuần.
Tàu điện ngầm có thể chở hơn 1.150 người và đạt tốc độ lên tới 100 km/h.
Sydney Metro chạy thử nghiệm dưới lòng đất (Ảnh: Sydney Metro)
Việc khai trương dự án giao thông công cộng lớn nhất cả nước này là sự thay đổi lớn nhất đối với hệ thông giao thông ở thành phố Sydney.
Tuyến tàu điện ngầm không người lái mới là một phần của dự án triển khai rộng rãi hơn các dịch vụ tàu điện ngầm trên khắp thành phố và mất hơn 7,5 năm để xây dựng. Tuyến tàu này là một phần của dự án lớn hơn gồm 4 tuyến tàu điện ngầm, 46 nhà ga và 113 km đường sắt mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!