Dịch vụ điều chế nước hoa theo sở thích và phong cách cá nhân đã tồn tại từ lâu nhưng đòi hỏi trình độ, sự tinh tế của chuyên gia điều chế. Những loại nước hoa đặc chế này cũng thường có giá thành không hề rẻ nên không phải ai cũng có thể có được mùi nước hoa cho riêng mình. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Scentronix là một cỗ máy thông minh được thiết kế để tạo ra mùi nước hoa mang tính cá nhân cho người dùng. Trên băng chuyền có 46 xi-lanh chứa các loại tinh dầu, khi kết hợp lại có thể tạo ra đến 500 tỷ mùi hương khác nhau. Mùi hương cuối cùng không phải do các chuyên gia tạo ra, mà là do chính người dùng với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo.
Việc lựa chọn nước hoa bắt đầu bằng một danh sách câu hỏi như: "Màu sắc nào đại diện cho bạn?", "Bạn là một người suy nghĩ sâu sắc hay có tư duy sáng tạo?"... Các thuật toán sẽ tiếp nhận câu trả lời và tổng hợp lại, sau đó tạo ra công thức nước hoa phù hợp nhất.
Bà Anahita Mekanik - đồng sáng lập kiêm Trưởng bộ phận thiết kế mùi hương Scentronix - cho biết: "Mỗi công thức mùi hương đều là độc nhất. Trí tuệ nhân tạo ở đây là một công cụ hỗ trợ trong lĩnh vực chứa đựng nghệ thuật phức tạp này, giúp người dùng cảm nhận rõ hơn về mùi hương, về các thành phần, khiến việc tạo mùi cá nhân trở nên dễ tiếp cận hơn".
(Ảnh minh họa: Cosmetiqua)
Trong thế giới nước hoa, "hoà âm" chính là từ mà các chuyên gia sử dụng để mô tả quá trình kết hợp các nốt hương khác nhau, cân bằng và làm hài hoà để tạo nên một mùi hương độc đáo. Những mùi hương sau khi "hoà âm" mang dấu ấn của nhóm hương mà chúng thuộc về. Điều này có thể gợi nhớ đến vòng hoà âm trong âm nhạc, từ 7 nốt nhạc đơn thuần có thể kết hợp để tạo ra hàng triệu bản nhạc, mỗi bản đều có chất riêng, mang trong mình âm hưởng đặc trưng của jazz, pop hoặc rock.
Bà Anahita Mekanik cho biết: "Chúng tôi đang thực hiện một nhiệm vụ lớn hơn là tìm ra lý do tại sao chúng ta lại thích những gì chúng ta thích. Những câu hỏi mà chúng tôi đang đặt ra cũng như cách bạn nhìn nhận bản thân vậy. Chúng hơi thiên về cá tính, liên quan một chút đến sở thích của bạn. Vì vậy, sản phẩm cuối sẽ là sự giao thoa giữa nghệ thuật, khoa học và công nghệ".
Thực tế hiện nay các thương hiệu đã cho ra các dòng nước hoa Niche - một cụm từ chỉ những thương hiệu nước hoa lâu đời, riêng biệt với các mùi hương không được sản xuất đại trà. Mục tiêu của các dòng nước hoa này không phải để bán được càng nhiều càng tốt mà là để chạm tới cảm xúc và tôn vinh sự tinh tế của người dùng. Với sự kết hợp của AI, mùi hương nước hoa giờ mang dấu ấn rõ nét hơn về tính cách và sở thích của người dùng. Ước tính quy mô thị trường hương liệu và nước hoa toàn cầu có thể đạt mức 30 tỷ USD trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!