Tàu chở ngũ cốc Ukraine mắc cạn ở kênh đào Suez của Ai Cập

Ban Thời sự/TTXVN-Thứ ba, ngày 10/01/2023 12:01 GMT+7

(Ảnh: Getty)

VTV.vn - Một tàu chở ngũ cốc từ Ukraine đã bị mắc cạn ở kênh đào Suez, Ai Cập, nhưng may mắn không gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến vận tải quan trọng này.

Công ty dịch vụ kênh đào Leth Agencies cho biết, tàu MV Glory bị mắc cạn gần thành phố Qantara thuộc tỉnh Ismailia, ven kênh đào Suez.

Các tàu kéo đã giải cứu được tàu MV Glory. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con tàu dài 225 mét này bị mắc cạn. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian trước khi xảy ra sự cố, nhiều khu vực của Ai Cập đã hứng chịu thời tiết xấu.

Dữ liệu theo dõi vệ tinh cho thấy, tàu MV Glory mắc cạn ở đoạn kênh một làn của kênh đào Suez, phía Nam thành phố Port Said trên Địa Trung Hải.

Theo Trung tâm Điều phối chung (JCC) ngoài khơi Istanbul, cơ quan giám sát thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, tàu MV Glory chở hơn 65.000 tấn ngô từ Ukraine, được JCC kiểm tra và cho phép đi qua vào ngày 3/1 vừa qua.

Tàu chở ngũ cốc Ukraine mắc cạn ở kênh đào Suez của Ai Cập - Ảnh 1.

Vị trí tàu hàng M/V Glory mắc cạn trên kênh đào Suez ngày 9/1. (Ảnh: Twitter/Leth)

Giám đốc Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết, vụ việc không ảnh hưởng đến giao thông trên kênh đào Suez.

Các tàu kéo đã giải cứu được con tàu mắc cạn này. Dự kiến, 21 tàu đi qua kênh đào Suez theo hướng Nam có thể tiếp tục hành trình, nhưng lịch trình có thể bị chậm lại.

Đây không phải là sự cố tàu mắc cạn đầu tiên trên kênh đào Suez. Tháng 3/2021, tàu container khổng lồ Ever Green treo cờ Panama đã đâm chéo vào bờ kênh ở một đoạn kênh một làn và mắc cạn trên bờ cát, làm tắc nghẽn tuyến hàng hải qua kênh đào Suez trong 6 ngày. Ever Green đã được giải cứu trong một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn với sự tham gia của một đội tàu lai dắt.

Tàu chở ngũ cốc Ukraine mắc cạn ở kênh đào Suez của Ai Cập - Ảnh 2.

Tàu container khổng lồ Ever Green mắc cạn trên kênh đào Suez. (Ảnh: AP)

Sự cố này đã gây thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày cho thương mại toàn cầu và làm căng thẳng chuỗi cung ứng vốn đã bị đứt gãy nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Khai trương vào năm 1869, kênh đào Suez là một tuyến vận tải quan trọng đối với dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và hàng hóa. Kênh đào này cũng là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập.

Vào năm 2015, Chính phủ của Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi đã hoàn thành việc mở rộng kênh đào, cho phép kênh đào tiếp nhận những con tàu lớn nhất thế giới.

Kênh đào Suez ghi nhận mức doanh thu kỷ lục dù tàu Ever Given chỉ vừa trở lại hành trình sau 112 ngày mắc cạn Kênh đào Suez ghi nhận mức doanh thu kỷ lục dù tàu Ever Given chỉ vừa trở lại hành trình sau 112 ngày mắc cạn

VTV.vn - Trong tài khóa 2021, bất chấp việc siêu tàu chở hàng Ever Given chỉ vừa trở lại hành trình sau 112 ngày mắc cạn, kênh đào Suez vẫn ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước