Đây là thông tin do Cơ quan giám sát cạnh tranh của Tây Ban Nha đưa ra hôm 18/7.
Trong một tuyên bố, cơ quan trên nêu rõ, Amazon và Apple đã thỏa thuận hạn chế các bên thứ ba bán các sản phẩm của Apple trên các trang web của Amazon tại Tây Ban Nha, theo đó kìm hãm cạnh tranh trong lĩnh vực này. Theo các điều khoản hợp đồng của thỏa thuận vào năm 2018 giữa hai công ty, chỉ những đại lý được Apple chọn mới được phép bán các sản phẩm của "Trái táo cắn dở" trên trang Amazon.es.
Tuyên bố nêu rõ: "Hơn 90% các đại lý sử dụng trang web của Amazon tại Tây Ban Nha để bán các sản phẩm của Apple đã bị loại khỏi thị trường trực tuyến chủ chốt của Tây Ban Nha". Động thái này đã làm giảm đáng kể sự cạnh tranh giữa các đại lý bán lẻ sản phẩm Apple trên nền tảng Amazon tại Tây Ban Nha. Theo đó, nhà chức trách Tây Ban Nha quyết định phạt Amazon 50,5 triệu Euro và phạt Apple 143,6 triệu Euro".
Cơ quan giám sát chống độc quyền Tây Ban Nha cho biết: “Sau thỏa thuận giữa hai "gã khổng lồ" công nghệ, giá thiết bị Apple được bán trực tuyến ở Tây Ban Nha đã tăng lên”.
Theo quy định, hai công ty của Mỹ có hai tháng để kháng cáo quyết định của Cơ quan giám sát chống độc quyền Tây Ban Nha. Apple và Amazon đã tuyên bố sẽ kháng cáo án phạt này.
Đại diện của Amazon nhấn mạnh, khách hàng mua thiết bị của Apple đã được hưởng lợi từ thỏa thuận này và số lượng giảm giá cho các sản phẩm iPad và iPhone đã tăng lên.
Trong khi đó, Apple cho biết, thỏa thuận với Amazon được thiết kế nhằm hạn chế số lượng sản phẩm giả mạo thương hiệu Apple được bán trực tuyến.
Trong những năm gần đây, nhiều công ty công nghệ lớn như Apple và Amazon đã bị lĩnh án phạt ở châu Âu do vi phạm luật cạnh tranh. Tháng 12/2021, Italy đã phạt Amazon 1,1 tỷ Euro. Tháng 10/2022, Pháp phạt Apple 371,6 triệu euro.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!