Elon Musk, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Tesla, bên cạnh một chiếc Tesla Model S. (Ảnh: AP)
Thông báo được đưa ra bởi cơ quan quản lý an toàn ô tô Mỹ NHTSA, cơ quan đang tiến hành một cuộc điều tra về hệ thống lái tự động của Tesla.
Theo cơ quan giám sát, phần mềm của Tesla cho phép một phương tiện "vượt quá giới hạn tốc độ hoặc đi qua các giao lộ một cách bất hợp pháp hoặc không thể đoán trước", làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Việc triệu hồi bao gồm các loại xe Model S 2016-2023, Model X, 2017-2023 Model 3 và 2020-2023 Model Y được trang bị phần mềm FSD Beta.
Hiện vẫn chưa rõ liệu cảnh báo có tác động đối với ô tô của Tesla ở các quốc gia khác, bao gồm cả Vương quốc Anh, hay không.
"Tesla sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) miễn phí", Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ cho biết.
Bản cập nhật phần mềm nhằm mục đích khắc phục sự cố với cách xe hoạt động tại các giao lộ và tuân theo giới hạn tốc độ đã đăng. (Ảnh: Sky News)
Tesla thông tin, công ty này không ghi nhận bất kỳ trường hợp thương tích hoặc tử vong nào có thể liên quan đến vấn đề triệu hồi xe.
"Tính năng này có khả năng vi phạm luật giao thông hoặc phong tục địa phương trong khi thực hiện một số thao tác lái xe nhất định", cơ quan quản lý giải thích. "Các tình huống có thể xảy ra sự cố bao gồm đi hoặc rẽ qua một số giao lộ nhất định khi đèn giao thông màu vàng và chuyển làn ra khỏi một số làn chỉ được rẽ để tiếp tục đi thẳng.
Hệ thống có thể phản ứng không đầy đủ với những thay đổi trong giới hạn tốc độ được cho phép hoặc không tính đến việc người lái điều chỉnh tốc độ của xe để vượt quá giới hạn tốc độ".
Năm 2022, Tesla đã thu hồi gần 54.000 xe tại Mỹ với cùng một phần mềm có thể đã cho phép một số mẫu xe dừng quá chậm.
Tesla và NHTSA cho biết, các tính năng lái xe tiên tiến của FSD không làm cho ô tô trở nên tự động và yêu cầu người lái xe phải chú ý.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!