Kế hoạch nói trên là một phần trong sáng kiến của Chính phủ Thái Lan nhằm đưa nước này trở thành trung tâm khu vực về du lịch, điều trị y tế, thực phẩm, hàng không, hậu cần, xe điện, kinh tế số và tài chính vào năm 2030.
Theo kế hoạch 3 giai đoạn, Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan sẽ tăng công suất của các sân bay ở nước này để đáp ứng 1,2 triệu chuyến bay và 180 triệu hành khách/năm từ năm 2025 trong thời gian ngắn; đồng thời đặt mục tiêu đạt thời gian nối chuyến tối thiểu cho các chặng bay quốc tế không quá 75 phút. Trong giai đoạn thứ hai từ năm 2026 - 2028, tổng công suất tại các sân bay phải đạt 1,4 triệu chuyến bay và 210 triệu hành khách/năm từ năm 2028, trong khi thời gian nối chuyến tối thiểu không được vượt quá 60 phút.
Sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Ảnh: Akyra)
Trong giai đoạn thứ ba từ năm 2029 - 2037, Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan đặt mục tiêu đạt công suất 2,1 triệu chuyến bay và 270 triệu hành khách, đồng thời giảm thời gian nối chuyến tối thiểu xuống dưới 45 phút.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan dự báo đến năm 2037, nước này sẽ nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương có khối lượng vận chuyển hàng không nhiều nhất mỗi năm.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan cũng cho biết sẽ chuẩn bị cơ sở hạ tầng hàng không của nước này cho sự tăng trưởng kinh tế trong tương lai, củng cố và mở rộng các tuyến hậu cần hàng không để kết nối với mạng lưới toàn cầu cũng như thúc đẩy du lịch trong nước và quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!