Tuy nhiên, để được như vậy, xe phải được sửa đổi để chạy không nhanh hơn loại xe điện nhỏ dùng trong sân golf.
Ở tuổi 15, Evelina Christiansen đã sở hữu và được lái chiếc BMW sang trọng. Chiếc xe này không giống xe hơi thông thường, nó được gọi là A-traktor, hoặc người Thụy Điển thường gọi là "EPA" .
Em Evelina Christiansen, chủ sở hữu A-Traktor, ở Stockholm, Thụy Điển, nói: "Đây là xe của em, một chiếc BMW 5-series F11. Em được bố mẹ tặng vào sinh nhật năm ngoái. Em tự lái xe đi học và đi chơi nữa".
Trong khi thanh thiếu niên ở những nước khác đi xe gắn máy dưới 50 cc cho đến khi có bằng lái ô tô, Thụy Điển lại có quy định kéo dài gần một thế kỷ, cho phép người trẻ từ 15 tuổi trở lên lái xe, bao gồm cả xe hơi và xe tải, mà không cần bằng lái phù hợp, miễn là phương tiện đó đã được thay đổi để có tốc độ tối đa 30 km/h.
Với A-traktor, điều bắt buộc là phải có biển cảnh báo hình tam giác ở phía sau để báo hiệu phương tiện đang di chuyển chậm và có móc kéo xe. Bên cạnh đó, hàng ghế sau cũng phải được tháo ra để xe chỉ có tài xế và chở thêm một hành khách.
Biển cảnh báo hình tam giác được gắn phía sau xe. (Ảnh: Worldkustom.com)
Em Ronja Löfgren cho biết: "Chúng tôi đã làm lại cản trước. Nó đây và chúng tôi đã lắp các tấm chắn bánh xe mới. Tôi lấy trục sau từ chiếc xe tải cũ của bố tôi nữa".
Ban đầu, A-traktor chủ yếu phổ biến ở thanh thiếu niên nông thôn Thụy Điển. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ ở thành phố có A-traktor, khiến số phương tiện đăng ký tăng gấp đôi lên 50.000 chỉ sau 2,5 năm ở quốc gia có 10,3 triệu dân này.
Theo anh Oskar Flyman, chủ gara sửa ô tô: "Bạn có thể mua một chiếc A-Traktor với giá chỉ từ 30.000 đến 200.000 Kronor. Chúng tôi có nhiều siêu xe với mức giá cao hơn, từ 70.000 đến 170.000 Kronor. Nếu bạn đã có ô tô, một lần chuyển đổi thông thường sẽ tốn khoảng 25.000 Kronor".
Khi lượng phương tiện đăng ký mới tăng từ năm 2020, các công ty bảo hiểm và cảnh sát Thụy Điển đã báo động về việc các vụ tai nạn liên quan đến A-traktor tăng hơn 5 lần trong 5 năm gần đây. Số trường hợp bị thương vượt quá 200 ca/năm và chỉ riêng năm 2022 có 4 người tử vong. Điều này đã gây nên những lo ngại trong việc kiểm soát sử dụng xe đúng quy định của thanh thiếu niên nước này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!