Tài xế xe tải đường dài là một bộ phận quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hóa. Trục trặc trong các dịch vụ vận chuyển sẽ làm đảo lộn đáng kể nhịp sống xã hội. Tình trạng này có thể sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong những năm tới ở châu Âu.
Ông Uwe Rieger, 57 tuổi, tài xế xe tải đường dài cho một công ty ở miền Tây nước Đức, chia sẻ: "Nghề lái xe đường dài càng ngày càng khó khăn hơn. Bạn phải học cách sống chung với áp lực cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây thực sự là công việc mệt mỏi".
Theo ước tính, Anh cần khoảng 100.000 tài xế xe tải để giảm bớt phần nào áp lực lên chuỗi cung ứng. (Ảnh: AP)
Công việc căng thẳng và vất vả nhưng đồng lương lại không khiến các "bác tài" cảm thấy xứng đáng. Đó là lý do có ngày càng ít người làm công việc này tại Đức.
Các hãng vận tải có xu hướng nâng yêu cầu đối với tài xế. Theo đó, không chỉ ngồi sau tay lái, họ còn phải biết các thao tác công nghệ để giao tiếp và giao hàng.
Nhiều công ty vận tải đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lái xe trầm trọng, khiến họ phải từ chối nhiều hợp đồng vận chuyển. Tình hình được dự báo còn kém khả quan hơn trong tương lai, khi 1/3 số lao động làm nghề này sẽ về hưu trong 10 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!