Trong khi đó, xe máy điện vẫn được miễn phí chỗ đỗ xe. Quyết định này đang gây ra nhiều tranh cãi trong người dân ở thành phố thủ đô Pháp.
Trong những năm gần đây, Thị trưởng Hidalgo đã xây dựng một mạng lưới các làn đường dành cho xe đạp và tăng phí đậu xe cho ô tô nhằm hướng người dân Paris và du khách lựa chọn phương tiện giao thông thân thiện với môi trường hơn. Trong khi bãi đỗ xe máy điện và bãi đỗ cho người khuyết tật vẫn được miễn phí, khoản phí mới đối với xe máy chạy xăng là cam kết khi tranh cử của Thị trưởng thành phố Paris, bà Anne Hidalgo và đáng nhẽ điều này đã phải được triển khai từ tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, biện pháp này đã bị trì hoãn khi bà Hidalgo trở thành ứng cử viên tranh cử Tổng thống Pháp vào mùa xuân vừa qua.
Ông Sylvain Guittet, kiến trúc sư, nói: "Tôi vừa phải đăng ký gửi xe 2 tiếng đồng hồ. Giờ để trả tiền gửi xe, bạn phải tải xuống một ứng dụng. Quyết định này nhắm thẳng vào túi tiền của người dân. Tôi nghĩ mục đích là loại bỏ mọi phương tiện có thể xả khói khỏi Paris nên mọi người đều phải thích nghi thôi. Thật buồn nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác".
Xe tay ga đậu tại bãi đậu xe trên một con phố ở Paris, Pháp, ngày 1/9/2022. (Ảnh: Reuters)
Ông Herve Jehanin, cư dân ngoại ô Paris, cho biết: "Quyết định này thay đổi cách mọi người đến và đi lại ở Paris. Tôi đã mua một chiếc xe tay ga để di chuyển nhanh chóng, nhưng bây giờ với việc phải trả tiền đậu xe, tôi sẽ thay đổi quyết định, có lẽ tôi sẽ đi bằng ô tô, ai mà biết được? Điều này có thể gây ùn tắc hơn nữa. Biện pháp này thực sự không phù hợp và tôi hoàn toàn phản đối".
Kể từ ngày 1/9, phí đậu xe ở 11 quận trung tâm Paris là 3 Euro/h (khoảng 70.000 đồng), so với 2 Euro ở các quận ngoại thành. Cư dân Paris cũng có thể mua thẻ trị giá 22,50 Euro/năm, thẻ này tiết kiệm chi phí hơn. Theo Tòa thị chính Paris, đã có khoảng 10.250 tài khoản đăng ký gửi xe được phê duyệt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!