Đây là một trong những nỗ lực của Thái Lan nhằm chủ động ngăn chặn các vụ lừa đảo trực tuyến, vốn đã ảnh hưởng đến xã hội và nền kinh tế đất nước.
Trung tâm Điều hành chống lừa đảo trực tuyến trực thuộc Bộ Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số Thái Lan với một đường dây nóng hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày. Ngay khi nhận được thông tin về các vụ lừa đảo trực tuyến, trung tâm sẽ phối hợp với các bên liên quan để giải quyết vụ việc.
Theo đó, trung tâm sẽ hỗ trợ phong tỏa tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của nạn nhân trong vòng một giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin, theo dõi việc giải quyết và đẩy nhanh quá trình hoàn trả tiền cho các nạn nhân cũng như sử dụng công nghệ để ngăn chặn các vụ lừa đảo.
Trung tâm Điều hành chống lừa đảo trực tuyến có trụ sở chính ở Bangkok, có thể liên lạc qua đường dây nóng 1441 suốt ngày đêm. (Ảnh: The Nation)
Bên cạnh đó, trung tâm cũng sẽ giám sát các trường hợp gian lận và hỗ trợ tư vấn cho người dân về các vụ lừa đảo trực tuyến.
Bộ Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số Thái Lan cho biết, do phải nhanh chóng xử lý vụ việc nên trung tâm sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến để thu thập thông tin và xây dựng dữ liệu lớn nhằm ngăn chặn và bẻ khóa các vụ lừa đảo.
Theo thống kê, từ ngày 1/3/2022 cho đến hết quý III năm nay, tại Thái Lan đã xảy ra hơn 330.000 vụ lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại cho nền kinh tế hơn 45 tỷ Baht (hơn 1,2 tỷ USD). Bộ Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số Thái Lan đặt mục tiêu giảm số vụ lừa đảo trực tuyến tại nước này trong vòng 3 tháng tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!