Năm 39 tuổi, để trang trải thêm cho cuộc gia đình, cụ Tomoko Horino bắt đầu làm việc cho một công ty mỹ phẩm. Công việc này khiến cụ bị hàng xóm xì xào bàn tán, vì vào những năm 60, phụ nữ sau khi lập gia đình thường chỉ ở nhà nội trợ. Thế nhưng cụ đã vượt qua tất cả để theo đuổi đam mê của mình.
Cụ Tomoko Horino - Tư vấn viên làm đẹp cho biết: "Mọi người hỏi tôi có khi nào cảm thấy mệt mỏi hay muốn bỏ nghề không, nhưng tôi luôn nói với họ là "Chưa bao giờ". Mỗi khi gặp khách hàng là tôi vui lắm, tôi thích nói chuyện với họ và tư vấn làm đẹp".
Như hôm nay, cụ đến tư vấn về sử dụng kem chống nắng cho một khách hàng. Việc tiếp xúc với xã hội có lẽ là cách hiệu quả để giúp những người cao tuổi như cụ giữ được trạng thái tinh thần khỏe mạnh. Cụ cũng thường xuyên xem tin tức để có kiến thức giao lưu với khách hàng. Điều duy nhất khiến cụ Tomoko buồn trong suốt quá trình làm nghề của mình là nhiều khách quen đã qua đời khi bước qua tuổi 80.
"Tôi thực sự không nghĩ đến tuổi tác hay làm thế nào để sống lâu. Tôi chỉ làm những quen thuộc mỗi ngày thôi, như đi làm, chăm sóc bản thân…", cụ Tomoko Horino nói.
Sự tham gia của phụ nữ vào nền kinh tế lớn thứ ba thế giới ở Nhật Bản đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, nhưng chênh lệch về lương theo giới vẫn là vấn đề. Do vậy, những hình mẫu như cụ Tomoko được xem là nguồn cảm hứng cho phụ nữ Nhật Bản trong việc theo đuổi công việc mà mình yêu thích, để có thể chủ động và vững vàng trong cuộc sống.
Công ty mỹ phẩm mà cụ Tomoko làm việc cũng có nhiều nhân viên cao tuổi, 250 tư vấn viên làm đẹp từ 80 tuổi trở lên, trong đó có 4 người trên 100 tuổi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!