Tuần lễ hydro châu Âu 2023: Tìm giải pháp cho một nền kinh tế mới

Lê Hồng Quang (Phóng viên THVN từ châu Âu)-Thứ năm, ngày 23/11/2023 06:00 GMT+7

VTV.vn - Tại sự kiện này, các nhà hoạch định chính sách đã tìm ý tưởng và giải pháp cho một nền kinh tế mới, dựa vào năng lượng từ khí hydro.

Lĩnh vực vận tải chiếm diện tích lớn tại Tuần lễ hydro châu Âu tại Bruxelles, 4 hãng xe mang tới đây các mẫu xe đầu kéo hạng nặng chạy pin nhiên liệu hydro. Các nguyên mẫu động cơ xe lửa và động cơ máy bay, ô tô thể thao đa đụng SUV, thậm chí xe đua, chạy hoàn toàn bằng hydro. Trong vận tải quãng đường dài và siêu tải trọng, động cơ hydro ưu thế hơn hẳn động cơ điện, nhờ bỏ được khối pin to nặng.

Công nghệ hydro mới ở giai đoạn đầu, nhưng đang vẽ lại bản đồ năng lượng châu Âu. Than và dầu sẽ có ngày cạn kiệt, nhưng hydro thì không. Làm chủ được công nghệ hydro, xây dựng được nền kinh tế hydro, thì Liên minh châu Âu mới có thể tự chủ hoàn toàn về năng lượng.

Tuần lễ hydro châu Âu 2023: Tìm giải pháp cho một nền kinh tế mới - Ảnh 1.

Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết: "Chúng tôi đã cho phép tài trợ công 17 tỷ euro cho khoảng 80 dự án hydro trên khắp Liên minh châu Âu. Tuần này, chúng tôi sẽ thực hiện bước tiếp theo, khởi động gọi vốn cho Ngân hàng Hydro châu Âu. Công quỹ châu Âu sẽ rót cho Ngân hàng Hydro 800 triệu euro và ngân hàng này cũng sẽ huy động nguồn tài chính từ đầu tư tư nhân".

Tuần lễ hydro châu Âu là một dạng hội chợ ý tưởng. Những doanh nghiệp đang cần một giải pháp công nghệ cho quá trình sản xuất, lưu trữ, hay vận chuyển hydro. Công nghiệp luyện kim muốn dùng hydro thay thế dầu khí và than đá trong lò cao. Những công ty khởi nghiệp trong một địa hạt mới mẻ, tới đây giới thiệu phát minh. Một tuần để chia sẻ kiến thức, tìm kiếm ý tưởng và kết nối kinh doanh.

Tuần lễ hydro châu Âu 2023: Tìm giải pháp cho một nền kinh tế mới - Ảnh 2.

Ông Bassel Aslan - Giám đốc kỹ thuật công ty H24Project cho rằng: "Có hai vấn đề lớn cần phải tìm giải pháp. Thứ nhất là chưa có đủ hạ tầng tiếp liệu, chưa có nhiều xe chạy hydro thì còn khó gọi vốn đầu tư hạ tầng tiếp liệu hydro. Thứ hai là chi phí điện phân hydro còn quá cao. Công nghệ hydro phải phát triển thêm nữa thì mới giảm được chi phí sử dụng".

Xe bus hydro đang được khai thác tại Tây Ban Nha, xe lửa hydro đã vận hành tại Đức, máy bay hydro đã cất cánh tại Slovenia. Tiếp theo sẽ là tàu biển cỡ lớn và xe đầu kéo container, nhưng ô tô gia đình chạy hydro thì còn phải chờ thêm vài năm nữa. Liên minh châu Âu đặt mục tiêu hoàn thành mạng lưới tiếp nhiên liệu hydro trên toàn bộ 27 nước thành viên vào năm 2030.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước