Sân bay Heathrow của Anh là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới. Dù có 2 đường băng chính và 5 nhà ga nhưng sân bay này đã bị quá tải khi phải tiếp đón lượng khách ngày càng lớn. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Anh đã lên kế hoạch mở đường băng thứ 3 tại sân bay Heathrow nhưng kế hoạch này đã gây ra những tranh cãi.
Ngày 9/7, một tỷ phú khách sạn đã đệ trình kế hoạch xây dựng đường băng thứ 3 tại sân bay Heathrow với giá 17,5 tỷ Bảng - rẻ hơn 5 tỷ Bảng so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên giải quyết vấn đề giá cả dường như chưa đủ. Nhiều người lo ngại việc mở thêm đường băng ở Heathrow có thể gây ra những tác động lớn về môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân bởi sân bay này nằm rất gần khu vực dân cư đông đúc.
Trong khi đó, nhà chức trách Anh ủng hộ kế hoạch xây dựng đường băng số 3 vì cho rằng nó sẽ giúp thúc đẩy kinh tế và tạo thêm việc làm cho người dân.
Theo dự kiến, đường băng mới có thể được xây dựng sớm nhất vào năm 2025 và việc xây dựng sẽ mất từ 4 đến 5 năm. Chính phủ Anh hy vọng với đường băng mới, sân bay Heathrow sẽ sức cạnh tranh hơn nữa với các sân bay lớn khác trên thế giới và mang đến những lợi ích kinh tế đối với nước Anh.
Dư luận trái chiều
Chuyện mở rộng sân bay Heathrow đã được bàn đến qua rất nhiều đời chính phủ Anh nhưng mãi vẫn chưa xong. Heathrow là sân bay lớn nhất của Anh, cũng là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới. Nhưng sân bay này đến nay đã hoạt động đến 98% khả năng của mình, gần như không còn nhiều dư địa để Heathrow phát triển hơn nữa.
Trong khi đó, áp lực cạnh tranh từ các sân bay láng giềng như Schiphol của Hà Lan, Charles De Gualle của Pháp hay Dubai ở Trung Đông ngày càng gia tăng. Quan điểm của chính phủ Anh về mở rộng Heathrow cũng là vì những nhu cầu kinh tế đặt ra. Anh từng tranh luận gay gắt về lựa chọn mở rộng Heathrow hay sân bay Gatwick ở phía Nam.
Việc mở rộng sân bay Heathrow được cho là sẽ mang lại 147 tỷ Bảng cho kinh tế Anh trong 60 năm tới trong khi lợi nhuận mang lại của mở rộng Gatwick chỉ được 60% số đó. Chính phủ Anh cũng chịu nhiều áp lực từ khối doanh nghiệp vì từ lâu doanh nghiệp đã than phiền về khả năng hoạt động tại các sân bay lớn của không đủ đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh của họ.
Các vấn đề về môi trường thường được đưa ra làm lý do chính để phản đối kế hoạch mở rộng sân bay Heathrow. Nhưng thực ra về vấn đề môi trường giữa các tổ chức vận động và chính phủ cũng đang có những đánh giá rất khác nhau.
Ủy ban kiểm tra về môi trường và các tổ chức vận động bảo vệ môi trường cho rằng với công suất hiện tại, phát thải khí và tiếng ồn của Heathrow đã tới ngưỡng và đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân chứ chưa nói đến mở rộng thêm sân bay. Tuy nhiên, Heathrow kiên quyết rằng kế hoạch mở rộng của họ đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng không khí và tiếng ồn. Thực tế, Anh chưa thể thông qua việc mở rộng thêm Heathrow cũng một phần lý do lớn là vì các tranh cãi liên quan đến chi phí. Chi phí ước tính 17,5 tỷ Bảng bị cho quá cao.
Việc cân bằng giữa lợi ích kinh tế lẫn lợi ích của người dân là điều mà chính phủ Anh đang tính tới đối với dự án mở rộng sân bay Heathrow. Hiện dự án này vẫn đang được chính phủ Anh hoàn thiện trước khi được Quốc hội nước này xem xét thảo luận thông qua vào cuối năm 2017.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!