Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định hôm 23/5, đồng thời cáo buộc các công ty thuốc lá đang cố gắng thu hút một thế hệ mới sử dụng nicotine.
Trong bối cảnh các quy định ngày càng chặt chẽ hơn nhắm vào thuốc lá, các công ty thuốc lá lớn và những công ty mới tham gia thị trường bắt đầu cung cấp các lựa chọn thay thế thuốc lá như thuốc lá điện tử mà họ cho rằng nhắm đến người hút thuốc trưởng thành.
Tuy nhiên, WHO và cơ quan giám sát ngành STOP cho biết trong một báo cáo chung rằng những sản phẩm này thường được bán cho giới trẻ. Thiết kế và hương vị trái cây của chúng thu hút trẻ em và giới trẻ có xu hướng sử dụng chúng nhiều hơn người lớn ở nhiều quốc gia.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bác bỏ tuyên bố của ngành sản xuất thuốc lá rằng họ đang nỗ lực giảm thiểu tác hại của việc hút thuốc. Ông Tedros nói trong báo cáo: "Thật không trung thực khi nói về việc giảm tác hại khi họ tiếp thị (thuốc lá) cho trẻ em".
Lập trường của WHO đối với các sản phẩm nicotine mới hơn ngày càng cứng rắn do thực trạng giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng mạnh mẽ ở một số quốc gia.
WHO đã chỉ ra những hương vị như kẹo cao su là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này. Trong khi đó, ngành công nghiệp thuốc lá cho biết hương vị là một công cụ quan trọng trong việc khuyến khích người lớn bỏ thuốc lá.
Các công ty thuốc lá lớn hầu hết đã tránh xa những hương vị như vậy. Tuy nhiên, WHO cho biết nhiều công ty nhắm đến giới trẻ thông qua việc tài trợ cho các lễ hội âm nhạc và thể thao; sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm; đặt sản phẩm trong các chương trình truyền hình và trò chơi, theo đó cung cấp nền tảng để quảng bá thương hiệu của họ tới khán giả trẻ hơn và phát hàng mẫu sử dụng miễn phí.
WHO cho biết không có đủ bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử giúp người hút bỏ thuốc lá. Theo WHO, có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử thậm chí làm tăng việc sử dụng thuốc lá truyền thống, đặc biệt là trong giới trẻ.
WHO thông tin mỗi năm hàng triệu thanh niên trở thành nạn nhân của các chiêu trò lôi kéo của ngành công nghiệp thuốc lá. Thực tế là các công ty thuốc lá đang không ngừng tiếp thị sản phẩm nhắm vào giới trẻ khi đưa ra các sản phẩm có hương vị các em yêu thích, bao bì thiết kế bắt mắt.
WHO cảnh báo đây là một xu hướng đáng lo ngại và kêu gọi chính phủ các nước cần có biện pháp mạnh tay hơn như cấm và quản lý chặt chẽ các sản phẩm thuốc lá để bảo vệ giới trẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!