Xu hướng ăn Tết một mình này thậm chí đang rất phổ biến ở giới trẻ xứ sở kim chi.
Seollal, hay kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc, từng là biểu tượng cho sự sum họp gia đình, nhưng bây giờ nhiều điều đã thay đổi.
Anh Chae Jun-su, nhân viên văn phòng, nói: "Nhiều người bạn của tôi đều quyết định ở nhà một mình. Dịch COVID-19 khiến mọi người không được ra ngoài trong thời gian dài và không còn không khí nghỉ lễ ấm áp như trước".
Chị Kim Yun-ji, sinh viên đại học, cho biết: "Nhiều người trẻ tuổi nói rằng họ không muốn tranh cãi với gia đình trong kỳ nghỉ. Họ muốn dành thời gian cho riêng mình".
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc vào tuần trước, hơn một nửa số người được hỏi cho biết, họ dự định thăm gia đình hoặc đi du lịch trong dịp lễ Tết Nguyên đán này. Tỷ lệ này thấp gần 13% so với năm 2022. Thậm chí, hơn 25% còn cho biết họ không có kế hoạch đi du lịch.
Vậy những người này đã làm gì trong kỳ nghỉ Tết? Một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi một trang web tìm việc cho thấy, một nửa số người được hỏi ở độ tuổi 20 đến 30 tuổi cho biết, họ tìm công việc bán thời gian. Đối với những người quyết định ở nhà một mình trong kỳ nghỉ, họ cũng chia sẻ rằng chỉ thích dành thời gian xem phim và truyền hình. Nhắm đến những đối tượng này, các cửa hàng tiện lợi đã tung ra các loại đồ ăn chế biến sẵn với các món ăn ngày lễ như thịt bò xào, các món ăn kèm rau xanh, bánh Jeon và nhiều món bánh gạo truyền thống khác.
Theo chị Kim Mi-lee, quản lý cấp cao chuỗi cửa hàng tiện lợi: "Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng doanh số bán hộp đựng thức ăn trong kỳ nghỉ lễ trong 3 năm qua. Đó là lý do tại sao chúng tôi sản xuất nhiều món ăn chế biến sẵn trong dịp lễ cho những người độc thân.
Và để hướng đến nhóm người sống độc thân ngày càng tăng, nhiều cửa hàng bách hóa tại Hàn Quốc đã giảm kích thước của các bộ quà tặng ngày lễ, dịp Tết Nguyên đán.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!