Giá vé máy bay và chi phí khách sạn cao cùng tình trạng quá tải trong giai đoạn hậu COVID-19 đã khiến nhiều người dân Bỉ cân nhắc và tìm kiếm những địa điểm du lịch thay thế vốn được dự báo sẽ phổ biến trong năm 2024, ví dụ như đảo Paros thay vì Santorini, thành phố Leiden thay vì Amsterdam…
Người dân Bỉ lựa chọn các điểm du lịch thay thế thông qua nhiều kênh, trong đó phải kể đến xu hướng "điểm đến mới trên TikTok". Nhiều người dùng TikTok đã đăng tải những clip hay ảnh chụp tại các điểm du lịch bình dân nhưng không kém phần lung linh so với những địa điểm nổi tiếng đã quá quen thuộc.
Theo trang web du lịch Expedia, xu hướng du lịch năm 2024 là du khách thích những điểm đến mới ít tốn kém hơn và ít đông đúc hơn.
Ông Frank Bosteels, người phát ngôn của công ty điều hành du lịch Connections, cho biết tình trạng du lịch quá mức đã biến mất trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát và ngày nay đang trở lại. Thực tế là ngày càng có nhiều người tìm kiếm các lựa chọn mới thay thế cho các điểm đến phổ biến. Ví dụ ở Hà Lan, thành phố Leiden, nơi có các kênh đào bao bọc và những ngôi nhà mang dáng dấp lịch sử, sẽ được chọn lựa thay thế Amsterdam. Tại Pháp, Thung lũng Loir (Vallée du Loir) với nhiều lâu đài sẽ là sự lựa chọn thay vì Thung lũng Loire (Vallée de la Loire) rất nổi tiếng. Ở Tây Ban Nha, thành phố Valencia sẽ thay thế Barcelona. Đảo Paros sẽ được ưu tiên hơn Santorini nếu chọn Hy Lạp. Tới Anh, du khách sẽ chọn Liverpool thay vì London. Ở Bồ Đào Nha, Palermo sẽ thay Lisbon. Perth thay thế cho Sydney tại Australia. Thay vì đi Geneva (Thụy Sĩ), du khách sẽ chọn Quebec (Canada). Chọn Memphis thay vì Nashville khi đến Mỹ. Ông Bosteels cho biết thêm thậm chí đôi khi, du khách ưu tiên điểm đến mới có vị trí địa lý gần hơn vì cho rằng những nơi đó có hệ sinh thái thân thiện hơn.
Bà Florence Bruyère, người phát ngôn của hãng hàng không Tui của Bỉ, cho biết những "người chơi mới" tại khu vực Địa Trung Hải như Albania và Montenegro, vẫn chưa được biết đến nhiều và đây là chắc chắn sẽ là những địa điểm hấp dẫn đối với những người yêu thích sự yên tĩnh, thiên nhiên và khám phá những điều mới lạ. Theo bà, kể từ khi bùng nổ đại dịch COVID-19, các điểm đến xanh và gần gũi với tự nhiên, nơi con người có thể ngắt kết nối mới mạng xã hội hay điện thoại, đang nổi lên và chắc chắn sẽ gây tiếng vang hơn vào mùa Hè tới.
Theo ông Bosteels, năm 2024, người Bỉ vẫn sẽ ưa chuộng châu Âu. Khách đi máy bay sẽ chọn điểm đến ở phía Nam, dẫn đầu là Tây Ban Nha, tiếp theo là Italy và Bồ Đào Nha. Theo Sunweb, lượng đặt chỗ tại các hòn đảo của Hy Lạp đã tăng 72% so với năm ngoái và Thổ Nhĩ Kỳ đang trở lại thành điểm đến yêu thích của người Bỉ. Tuy nhiên, các nhà điều hành du lịch lại cho rằng mức tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2024 đến từ Ireland và Iceland, nhờ có thiên nhiên và cảnh quan đẹp. Các công ty du lịch đều có chung nhận định rằng các chuyến đi đường dài đang có xu hướng gia tăng nhờ sự phục hồi của các chặng bay đường dài, đặc biệt là từ Mỹ và Canada. Ở châu Á, Thái Lan là điểm đến số một của hãng lữ hành Connections.
Theo phân tích của ông Bosteels, về chi phí, giá dịch vụ du lịch đã tăng cao đến mức việc đi du lịch vào mùa thấp điểm ngày càng trở nên hấp dẫn. Và sau nữa, du lịch vào mùa thấp điểm cũng là một cách tuyệt vời để tận hưởng những điểm đến tuyệt đẹp trong khi không phải chịu cảnh chen chúc.
Mặt khác, bà Bruyère cho biết, các khách sạn chỉ dành cho người lớn đang ngày càng được ưa chuộng. Những khách sạn này sở hữu cơ sở hạ tầng cho phép du khách có trải nghiệm yên tĩnh như tập yoga, bể bơi vắng vẻ.... Cuối cùng, số người đi du lịch một mình ngày càng tăng, điều này khuyến khích các hãng lữ hành tổ chức nhiều chuyến đi hơn. Đó là chưa kể đến sự gia tăng lượng khách trẻ tuổi du lịch "bụi" trong vài tháng để khám phá các điểm đến mới ít phổ biến hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!