Nhà chức trách Mỹ nêu, nguyên nhân của việc áp dụng học 4 ngày/tuần này là do tiết kiệm chi phí, giảm áp lực cho giáo viên và tạo sức hấp dẫn cho nghề giáo. Tuy nhiên, việc con em chuyển sang đi học 4 ngày một tuần cũng là nỗi lo lắng của không ít phụ huynh.
Ba đứa trẻ nhà chị Brandi Pruente (cư dân thành phố Independence, Mỹ) đang ở nhà. Các em đang được nghỉ học, dù hôm nay là thứ Hai. Bọn trẻ thì thích, nhưng bố mẹ các em lại chẳng vui chút nào. Họ phải lo thêm chi phí thuê người trông con một ngày mỗi tuần, hoặc phải chấp nhận chuyện bọn trẻ tự quản, hay thỉnh thoảng nhờ ông bà trông giúp.
Chị Brandi Pruente nói: "Tôi biết việc tạo sức hút để dễ tuyển giáo viên và giữ chân họ với nghề hơn là tốt. Nhưng không thể vì thế mà hy sinh lợi ích của cộng đồng hay các gia đình".
Thực tế là nhiều trường học Mỹ đã ghi nhận giáo viên bỏ việc.
Ông Christopher Doss, nhà nghiên cứu chính sách, cho biết: "Chúng ta cho rằng khó giữ giáo viên ở lại với nghề là do họ bị căng thẳng, nên mới xuất hiện giải pháp giảm ngày học xuống 4 ngày một tuần. Nhưng thực ra, chúng ta chưa thực sự xem xét đến những nguyên nhân sâu xa của việc giáo viên bị căng thẳng. Đó là ngân sách cho ngành giáo quá thấp, vấn đề sức khỏe tâm thần cũng như các vấn đề căng thẳng khác mà giáo viên và học sinh cùng phải chịu".
Ở các bang nông nghiệp, việc chuyển sang chương trình học 4 ngày/tuần cũng còn vì bọn trẻ phải giúp gia đình làm việc tại trang trại.
Hiện hệ quả của việc các trường học chuyển sang dạy 4 ngày/tuần chưa rõ rệt, mặc dù đã có một số nghiên cứu cho thấy không có tác dụng tiêu cực đối với kết quả học tập, nếu thời gian học trong 4 ngày ở trường được kéo dài hơn.
Còn về mặt tuyển dụng, thành phố Independence có ghi nhận số lượng giáo viên nghỉ việc giảm và đơn xin việc làm giáo viên tăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!