Robot hút bụi lau nhà tầm trung sở hữu lực hút mạnh nhất, lên tới 25.000 Pa
Theo số liệu từ IDC, năm 2024, lượng robot hút bụi xuất xưởng toàn cầu đạt hơn 20 triệu thiết bị, tăng trên 11% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu toàn ngành tăng gần 20%. Các đơn vị nghiên cứu thị trường dự báo quy mô thị trường robot hút bụi toàn cầu có thể chạm đến 30–35 tỷ USD vào giai đoạn 2033–2035.
Không chỉ tăng về số lượng, thị trường robot hút bụi cũng đang chuyển dịch sang phân khúc cao cấp hơn. Các thế hệ robot mới được trang bị lực hút mạnh, hệ thống điều hướng thông minh, khả năng nhận diện vật thể bằng AI và dock tự làm sạch, giúp giảm thiểu đáng kể sự can thiệp của người dùng. Điều này phù hợp với xu hướng sống tiện nghi, đặc biệt tại các đô thị lớn.
Sức bật từ nhu cầu người dùng Việt Nam
Tại Việt Nam, robot hút bụi đang trở thành thiết bị quen thuộc trong nhiều gia đình. Theo IMARC Group, thị trường robot tiêu dùng (bao gồm robot hút bụi) tại Việt Nam đạt hơn 44 triệu USD trong năm 2024 và có thể tăng lên gần 300 triệu USD vào năm 2033, tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 23% mỗi năm. Một nghiên cứu khác chỉ ra doanh thu ngành robot hút bụi tại Việt Nam giai đoạn 2018–2022 đã tăng gấp 40 lần, phần nào phản ánh mức độ chấp nhận cao của người tiêu dùng trong nước đối với thiết bị vệ sinh tự động.
Nhiều đại lý phân phối ghi nhận xu hướng người dùng chuyển sang lựa chọn các robot có lực hút lớn hơn, khả năng lau tốt hơn và đặc biệt là đi kèm trạm sạc đa năng có thể tự giặt giẻ, đổ bụi hoặc châm nước. Các hãng cũng liên tục nâng cấp công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu làm sạch đa dạng trên nhiều loại sàn, cũng như phù hợp với đặc điểm nhà ở Việt Nam – vốn nhiều đồ nội thất và nhiều góc khuất.
Trong bối cảnh thị trường sôi động và cạnh tranh mạnh, các hãng robot hút bụi liên tục ra mắt sản phẩm mới. Hai mẫu robot L10s Ultra Gen 3 và Aqua10 Roller vừa được Dreame giới thiệu tại Việt Nam nằm trong xu hướng nâng cấp công nghệ này.
L10s Ultra Gen 3 thuộc phân khúc tầm trung nhưng được trang bị lực hút 25.000 Pa. Robot sở hữu tay xoay kép giúp tiếp cận mép tường và góc nhà tốt hơn, hệ thống giẻ lau xoay có thể điều chỉnh độ ẩm và cơ chế tự nâng giẻ để hạn chế làm ướt thảm. Đi kèm với máy là trạm sạc đa năng cho phép tự giặt – sấy khô giẻ, tự châm nước và xử lý bụi bẩn, giúp giảm đáng kể khâu vệ sinh thủ công của người dùng.

Aqua10 Roller hướng tới phân khúc cao cấp với lực hút 30.000 Pa. Điểm đáng chú ý là hệ thống cuộn lăn dài 26 cm, phun nước sạch và hút nước bẩn liên tục, phù hợp với nhu cầu lau sàn kỹ hơn. Công nghệ AutoSeal™ giúp hạn chế nước tràn ra khi robot di chuyển lên thảm, trong khi hệ thống điều hướng AI có thể nhận diện hơn 200 loại vật thể, hỗ trợ robot di chuyển hiệu quả trong không gian nhiều đồ đạc.
Thị trường thiết bị vệ sinh tự động đang chứng kiến đà tăng trưởng nhanh trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Các thế hệ sản phẩm mới, dù thuộc phân khúc nào, đều đang hướng đến mức độ tự động hóa cao hơn và khả năng xử lý tốt hơn trên nhiều bề mặt.
Với tốc độ tăng trưởng mạnh tại Việt Nam và sự xuất hiện liên tục của nhiều mẫu robot có công nghệ mới, thị trường thiết bị vệ sinh tự động trong vài năm tới được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng. Những sản phẩm như L10s Ultra Gen 3 hay Aqua10 Roller cho thấy các hãng đang chú trọng đầu tư vào trải nghiệm người dùng, khi robot không chỉ “hút và lau” mà còn có thể đảm nhận phần lớn quy trình làm sạch một cách tự động.
Bình luận (0)