Những áp lực này sẽ còn gia tăng khi Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn trong thời gian tới.
Chỉ trong một thời gian ngắn, tôn thép giá rẻ đã chiếm 40% thị phần tôn thép Việt Nam. Chính vì thế, tập huấn, tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu hơn về các sản phẩm tôn thép trong nước đang là ưu tiên của các DN Việt trước sức ép ngày càng lớn của tôn thép nhập khẩu giá rẻ, với khối lượng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2014. Thêm nữa, chất lượng hàng nhập khẩu giá rẻ cũng rất khó kiểm soát trong khi người tiêu dùng vẫn có tâm lý chọn loại rẻ hơn khiến hàng nội càng khó tiêu thụ.
Bên cạnh việc giữ thị phần trong phân khúc giá rẻ bằng chất lượng, nhiều DN tôn thép Việt đã tính đến chuyện đầu tư, mở rộng sản xuất bởi thực tế doanh thu từ phân khúc tôn thép trung bình thấp đang bị co hẹp.
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, khi hội nhập ngày càng mở rộng, hàng nhập khẩu sẽ ngày càng nhiều. Do vậy, nếu DN không tìm được hướng đi phù hợp, tình trạng ngừng hoạt động hay hàng tồn kho chất đống sẽ ngày một nghiêm trọng hơn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!