Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) nhằm vinh danh những nhà bán hàng thương mại điện tử xuất sắc nhất Việt Nam do Alibaba.com nền tảng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức.
Vòng chung kết Quốc gia quy tụ 6 doanh nghiệp và sau quá trình chấm và lựa chọn khắt khe, 3 gương mặt xuất sắc nhất đã được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng chung kết Khu vực của KEL Award, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm nay.
Nhận xét về 3 đại diện cuối cùng, ông Mike Zhang - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam nhận xét: "Đây đều là những thí sinh rất xuất sắc, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi lựa chọn ra 3 đại diện xuất sắc hơn cả.
Về doanh nghiệp, có doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, từ con số 0 đi lên; có doanh nghiệp đã có thương hiệu ở Việt Nam và họ thành công trong việc xuất khẩu thương hiệu ra thế giới và cuối cùng là doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu là các sản phẩm nông nghiệp. Việt Nam và Trung Quốc đều là những quốc gia có nhiều sản phẩm nông nghiệp và đã có lịch sử giao dịch rất lâu đời. Dùng thương mại điện tử để nâng cao giá trị của những sản phẩm truyền thống của hai nước, là một giải pháp mang tính nhân văn rất lớn".
Bà Berry Ma và ông Mike Zhang, đại diện Alibaba.com trả lời phóng vấn sau sự kiện
Nói thêm về các doanh nghiệp xuất sắc nhất, Berry Ma - Giám đốc Marketing của Alibaba.com tại Nam Á và Đông Nam Á khẳng đinh, các doanh nghiệp này đã cho thấy ưu thế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam là đặc biệt quan tâm tới những cơ hội và tiềm năng mà thương mại điện tử mang lại.
"Các sản phẩm của Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử quốc tế rất đa dạng, từ bao bì, nông sản, các sản phẩm làm đẹp, nguồn cung rất đa dạng. Qua chia sẻ chúng tôi nhận thấy trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, như có doanh nghiệp ấp ủ mong muốn xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp ra nước ngoài để giúp đỡ người nông dân có thêm đầu ra cho các mặt hàng nông sản.
Tôi có thể nhìn thấy xu thế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện nay khi tham gia sàn giao dịch điện tử. Tôi thấy họ có thực lực và biết tận dụng các công cụ trên sàn để làm sao các khách hàng có thể lựa chọn họ. Khi có cơ hội, họ rất biết kết nối và tận dụng cơ hội, để biến những cơ hội này kết quả hiện thực", bà Berry Ma nói.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương chia sẻ.
KEL Award được Alibaba.com tổ chức với mục tiêu tập hợp các nhà cung cấp hàng đầu từ khắp khu vực Nam Á và Đông Nam Á để thúc đẩy học hỏi lẫn nhau và tăng cường giao lưu, đồng thời cung cấp cơ hội cho các thí sinh mở rộng tầm ảnh hưởng trong cộng đồng toàn cầu của Alibaba.com gồm người mua và người bán.
Với hơn 250 nhà bán hàng toàn cầu tham gia, giải thưởng này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường rộng mở hơn.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương, nhấn mạnh: "Là hoạt động nằm trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục XTTM và sàn TMĐT Alibaba.com nhằm tìm kiếm và vinh danh các nhà xuất khẩu tài ba tại Việt Nam.
Chúng tôi mong muốn xây dựng một cộng đồng các nhà bán hàng xuất khẩu trực tuyến vững mạnh, có thể cùng nhau hỗ trợ, chia sẻ và học hỏi để phát triển. Chương trình cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thể lan tỏa lớn mạnh tiếng nói và đưa thương hiệu Việt Nam tỏa sáng trên toàn cầu để được khách hàng quốc tế chú ý và đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!