Không còn mảng điện thoại, Nokia “ổn hơn”

Theo Bizlive-Thứ bảy, ngày 31/01/2015 12:27 GMT+7

Kết quả kinh doanh năm 2014 của Nokia đã khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi sự tích cực phát triển rõ rệt sau khi không còn mảng điện thoại di động.

Công ty Phần Lan này vừa công bố mức lợi nhuận ròng năm 2014 là 443 triệu Euro, tương đương khoảng 505 triệu USD.

Con số tăng trưởng trên cho thấy, Nokia đang có những dịch chuyển cơ cấu thú vị và hiệu quả hơn, sau khi chuyển nhượng mảng điện thoại di động giá rẻ Nokia cho Microsoft, đặc biệt là ở khía cạnh kinh doanh dịch vụ dữ liệu bản đồ, Nokia đang nhanh chóng có tiến bộ vượt bậc.

Ngách khác ngoài alo?

Ngoài mảng điện thoại đã được biết đến từ lâu, Nokia còn có 2 mảng đầu tư lớn khác là sản xuất thiết bị mạng và dịch vụ dữ liệu bản đồ, cấp phép cho các công ty khác dưới thương hiệu HERE. Chính những bộ phận này đã tạo nên sự thành công của công ty trong năm vừa qua.

Trong đó, bộ phận kinh doanh mạng (Nokia Networks) đã có doanh số bán hàng tốt hơn ở khu vực Bắc Mỹ, đặc biệt nhờ vào lợi nhuận cao thu về từ các loại thiết bị 4G.

2014 cũng là năm chứng kiến sự tăng trưởng của bộ phận HERE chuyên kinh doanh dịch vụ điều hướng và lập bản đồ. Mảng kinh doanh này đang có lợi thế nhờ hoạt động cấp phép dữ liệu của Nokia với các công ty khác, bao gồm cả các công ty sản xuất ứng dụng Android.

Thống kê của Nokia cho thấy bộ phận này đã tăng trưởng chiếm 15% doanh thu thuần năm của hãng, nhờ cung ứng dịch vụ cho các dòng xe ô tô cũng như thỏa thuận cấp phép với Microsoft.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nokia - ông Rajeev Suri - cho biết, năm 2015 sẽ được Nokia tận dụng cho công cuộc cải tổ, với HERE là mảng trọng tâm trong chiến lược kinh doanh, song hành với bộ phận Technologies đẩy mạnh hoạt động cấp phép và đổi mới, còn Nokia Networks sẽ tập trung vào lĩnh vực ảo hóa và điện toán đám mây.

Quay lại với tablet!

Một đột phá quan trọng của Nokia ở khía cạnh liên quan đến “sức mạnh truyền thống” là nhà sản xuất này đã đầu tư vào Nokia N1 - mẫu tablet chạy hệ điều hành Android được sản xuất tại Trung Quốc.

CEO Rajeev Suri nhìn nhận N1 đang thu hút thị trường tablet với sự quan tâm đón nhận của nhiều người dùng. Điều này cho thấy sức mạnh của thương hiệu Nokia vẫn còn, dự báo một tiềm năng dài hạn cho công ty trong việc cấp phép kinh doanh thương hiệu.

Mặc dù nhà phân tích Fogg của IHS cho rằng, còn quá sớm để tin chắc vào cơ hội thành công của N1 khi mẫu sản phẩm này chỉ mới được bán ra thị trường trong vài tuần qua nhưng nhiều người tiêu dùng tin rằng với kinh nghiệm và kỹ thuật của thương hiệu di động nổi tiếng lâu nay, Nokia không có lý do gì không hướng đến thành công.

Cho dù hãng này sẽ chưa thể sản xuất smartphone trong tương lai gần do vướng mắc thỏa thuận với Microsoft nhưng Nokia vẫn giữ các bằng sáng chế và sở hữu trí tuệ trong tay. Fogg tin rằng, điều đó có thể giúp công ty Phần Lan thuận lợi trong quá trình sản xuất tablet, thậm chí cả tiến sâu vào lĩnh vực máy nghe nhạc, máy tính xách tay, máy ảnh và nhiều hơn nữa.

Điều quan trọng nhất là với những kết quả kinh doanh ngoài điện thoại của năm 2014, Nokia đang chứng minh cho thế giới tin rằng, họ vẫn phát triển tốt vì không ngừng giữ vững sức mạnh sáng tạo của mình. Không có điện thoại di động, Nokia vẫn “sống tốt”, thậm chí còn tốt hơn.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước