Theo báo cáo từ Fortune Business Insights, quy mô thị trường mì ăn liền toàn cầu được định giá 57,73 tỷ USD vào năm 2023. Dự kiến sẽ tăng lên thành 61,08 tỷ USD vào năm nay, dự kiến đến năm 2032 đạt mức 98,26 tỷ USD.
Mì ăn liền có nguồn gốc từ Nhật Bản vào những năm 1950, hiện ngày nay nó được sản xuất tại hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới. Sự tiện lợi, nhiều hương vị, giá cả phải chăng… là những yếu tố chính góp phần giúp món ăn này ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Và Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ mì ăn liên hàng đầu thế giới.
Báo cáo của Hiệp hội Mì gói thế giới (WINA) cho thấy năm 2022, tổng nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đứng thứ 3 thế giới, khoảng 8,5 tỷ gói, và đứng thứ nhất thế giới về số gói tiêu thụ bình quân trên đầu người, trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ 85 gói mì/năm.
Với quy mô lớn, thị trường mì ăn liền Việt Nam có mức độ cạnh tranh rất cao khi hiện có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, đa số thị phần lại nằm trong tay số ít doanh nghiệp. Theo báo cáo của Euromonitor vào cuối năm 2022, Acecook và Masan là hai doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường mỳ gói, chiếm tổng cộng 33% thị phần.
Các sản phẩm mỳ ăn liền cũng được phân loại rõ rệt với các phân khúc bình dân có giá dao động khoảng 1.500 - 3.000 đồng/gói; phân khúc trung cấp với giá 3.500 - 5.000 đồng/gói và phân khúc cao cấp với giá từ 7.000 đồng/gói trở lên. Tuy vậy, phần lớn thị phần vẫn tập trung ở phân khúc bình dân.
Nhiều phân khúc mì ăn liền có trên thị trường Việt Nam
Mới đây nhất, Acecook Việt Nam đã tiếp tục mục tiêu mở rộng thị trường tại Việt Nam với sản phẩm mì Hảo Hảo BIG 100g có khối lượng tăng hơn 30% cùng giá bán lẻ 6.000 đồng/gói
Theo đại diện Acecook Việt Nam, một số lượng người dùng đáng kể tham gia khảo sát cho rằng ăn một gói mì 75g chưa đủ no còn 2 gói thì quá no. Đây là lý do cho chúng tôi ra mắt sản phẩm với trọng lượng 100g.
Ông Shimamura, Giám đốc Khối Marketing của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết công ty mẹ Acecook Nhật Bản năm 1988 đã cho ra đời sản phẩm có tên gọi là “Super Cup”. Sản phẩm nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng và trở thành biểu tượng cho dòng mì cỡ lớn tại Nhật Bản.
"Chúng tôi đã thành công trong việc nâng cao giá trị của mì ăn liền, thay đổi cách người tiêu dùng nhìn nhận về mì ăn liền từ vai trò chỉ như bữa ăn phụ sang vai trò như bữa ăn chính. Do đó, chúng tôi có đủ sự tự tin để kỳ vọng thị trường sản phẩm mì cỡ lớn tại Việt Nam sẽ còn dư địa để phát triển vượt bậc trong tương lai", ông Shimamura nói.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!