Theo báo cáo về Tổng quan ngành hàng điện máy, công nghệ và viễn thông Việt Nam (quý I/ 2024) tại hội thảo trực tuyến “Thúc đẩy tiềm năng ngành hàng tiêu dùng công nghệ điện tử lâu bền 2024”, trong quý I năm nay, doanh thu của ngành tiêu dùng công nghệ điện tử (CNĐT) lâu bền (Tech&Durables) tăng nhẹ 2%, đạt 64,2 nghìn tỷ đồng mặc dù bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.
Giá bán trung bình của mỗi sản phẩm hàng tiêu dùng công nghệ điện tử lâu bền ở mức 5,8 triệu đồng, có sự giảm nhẹ cả so với quý trước đó hay cùng kỳ năm ngoái, cho thấy giá cả vẫn là một trong những yếu tố quyết định chính khi mua hàng và mức độ tăng trưởng trong tổng doanh thu thể hiện nhu cầu và sức mua trên thị trường vẫn đang được duy trì ở mức ổn định.
Nhìn chung, cấu trúc ngành tiêu dùng CNĐT lâu bền ở Việt Nam trong quý I/2024 ghi nhận tăng trưởng trong bối cảnh chung đáng chú ý gồm:
Nhóm ngành hàng điện lạnh (MDA): Chiếm 25% tổng doanh thu, ghi nhận tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2023, hiện là nhóm ngành có mức tăng trưởng cao nhất trong ngành tiêu dùng CNĐT lâu bền.
Nhóm ngành hàng điện tử (CE): Tỷ trọng doanh thu của ngành này chiếm 12% tổng doanh thu bán lẻ trong quý I/2024, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm ngành hàng CNĐT thông tin (IT): Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dư âm của đại dịch COVID-19, nhóm này vẫn chiếm 11% tổng doanh thu toàn ngành.
Nhóm ngành hàng gia dụng (SDA): Chiếm 10% tổng doanh thu toàn ngành, tăng tưởng 3%
Nhóm ngành hàng điện thoại viễn thông (TEL): Vẫn là nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất với 41% tổng doanh thu nhưng giảm 2% so với năm trước.
Nhóm ngành hàng máy chụp ảnh kỹ thuật số (PHO): Mặc dù chỉ chiếm 1% tổng doanh thu, ngành này có sự tăng trưởng đáng kể với mức tăng 28%.
Cũng theo nghiên cứu, trng riêng phân khúc ngành điện máy, công nghệ và viễn thông, kênh bán hàng trực tiếp khởi sắc, kênh bán lẻ trực tuyến giảm nhẹ. Người tiêu dùng lạc quan nhưng vẫn thận trọng.
Trong bối cảnh đó, ông lớn ngành điện tử gia dụng là FPT Shop vừa thông báo mở 10 cửa hàng điện máy tại nhiều tỉnh thành trên cả nước gồm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Kiên Giang, Đắk Lắk, Hải Phòng, Cao Bằng. Theo FPT, sự kiện đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống trong chiến lược đầu tư và phát triển lĩnh vực điện máy, gia dụng.
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail cho hay, hệ thống này kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng, nâng số cửa hàng điện máy lên 50 cửa hàng trong năm 2024.
Đại diện hệ thống cũng cho biết thêm, 10 cửa hàng mới sở hữu quy mô tương đối lớn với diện tích hơn 200m2/cửa hàng cùng danh mục sản phẩm điện máy, gia dụng đa dạng với hơn 200 mẫu mã đến từ 30 thương hiệu trên thế giới như Samsung, LG, Casper, Toshiba, Xiaomi, Daikin, TCL, Aqua, Sharp, Midea, Hisense...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!