Một trong những lý do khiến các nhà phân tích có dự báo khá lạc quan này là sự hợp tác giữa gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD với tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Group. Công ty liên doanh mang tên JD Central được dự báo sẽ thúc đẩy doanh số kinh doanh trực tuyến tại Thái Lan – thị trường vốn rất sôi động ở Đông Nam Á.
Ông Jirasak Chirathivat, Giám đốc Chiến lược của JD Central cho hay, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ được kích thích phát triển nhờ một thị trường cạnh tranh cao, hệ thống dữ liệu lớn (big data) và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
"Giá cả không phải là yếu tố duy nhất khiến khách hàng bỏ tiền nữa. Kinh nghiệm nhà cung cấp cũng như khả năng giao hàng cũng là những động lực chính", ông Jirasak Chirathivat nhấn mạnh.
Các nhà phân tích dự đoán, thương mại điện tử sẽ chiếm 10% doanh số bán lẻ của Thái Lan trong 5 năm mới (Ảnh minh họa)
Giám đốc Chiến lược của JD Central cũng cho hay, công ty này đang tập trung đầu tư đẩy mạnh khả năng giao hàng, đáp ứng yêu cầu về tốc độ của khách hàng và đạt đến chuẩn tại Trung Quốc.
"Chúng tôi đang đầu tư vào một hệ thống logistics thứ hai nhằm phục vụ việc giao hàng trên toàn quốc. Chúng tôi mong muốn đạt được các tiêu chuẩn tại Trung Quốc, nơi JD.com cung cấp hàng hóa đến tay người dùng trước 11h khi đơn hàng được người dùng gửi đi trước 23h đêm hôm trước", ông Jirasak Chirathivat nói thêm.
Bên cạnh đó, JD Central cũng đã làm việc với các hệ thống thương mại điện tử khác Tencent Thái Lan và Pomelo – hai đơn vị mà JD đều là cổ đông để thúc đẩy doanh số.
Giám đốc Điều hành của Pomelo, David Jou, cho biết thương mại điện tử ở Thái Lan vẫn còn nhiều dư địa để phát triển vì hiện doanh số từ thương mại điện tử chỉ chiếm 3-5% tổng thị trường bán lẻ xứ chùa vàng. Con số này còn khá khiếm tốn so với mức 30-35% ở Trung Quốc và 15% ở Ấn Độ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!