Ngày 19/8, hạ tầng giao thông Việt Nam ghi dấu một cột mốc lịch sử khi ba tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, Vạn Ninh – Cam Lộ và Hòa Liên – Túy Loan đồng loạt khánh thành và đưa vào khai thác. Sự kiện này không chỉ kết nối các đoạn tuyến đã hoàn thành trước đó mà còn chính thức hình thành một tuyến cao tốc liên hoàn dài khoảng 750 km, kéo dài từ Thủ đô Hà Nội đến Thành phố Đà Nẵng.
Theo Bộ Xây dựng, việc đưa vào sử dụng thêm 208 km cao tốc lần này có ý nghĩa quan trọng trong mục tiêu hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương dọc tuyến.
Trong số ba dự án, cao tốc Vũng Áng – Bùng giữ vai trò then chốt với tổng chiều dài gần 56 km, vốn đầu tư hơn 12.540 tỷ đồng. Tuyến đi qua nhiều địa hình phức tạp, phải xây dựng tới 33 cây cầu và hầm Đèo Bụt xuyên dãy Đồng Nang với chi phí hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là hạng mục đặc biệt quan trọng, được thiết kế hai ống hầm, trong đó ống hầm phải đã hoàn thành và đưa vào khai thác trước. Cầu vượt sông Gianh dài 2,8 km – cây cầu dài nhất cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Trị – cũng đã hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ phương tiện. Tuyến đường được thiết kế tốc độ tối đa 90 km/h với 4 làn xe, thay vì làn dừng khẩn cấp có các điểm dừng khẩn cấp bố trí dọc tuyến.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng khởi công tháng 1/2023 với tổng vốn hơn 12.540 tỷ đồng
Song hành cùng Vũng Áng – Bùng, cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ tại Quảng Trị cũng vừa chính thức thông xe sáng nay. Tuyến dài 65,5 km, tổng vốn đầu tư gần 9.920 tỷ đồng, có 4 nút giao liên thông, 30 cầu và 41 hầm chui dân sinh. Điểm đầu tuyến tại xã Vạn Ninh, kết nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh, điểm cuối tại xã Hiếu Giang nối với cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Giai đoạn một, tuyến được thiết kế quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 90 km/h. Trong tương lai, toàn tuyến sẽ mở rộng lên 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Đây là đoạn tuyến quan trọng để kết nối liên hoàn qua Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng, tạo trục thông thương hiệu quả, góp phần giảm áp lực cho Quốc lộ 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị dài 65,5km, trên tuyến có 4 nút giao liên thông, 30 cầu, 41 hầm chui dân sinh
Cùng ngày, đoạn cao tốc Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5 km tại Đà Nẵng cũng được khánh thành sau gần một năm thi công. Dự án có tổng vốn hơn 2.100 tỷ đồng, kết nối cao tốc La Sơn – Hòa Liên với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, qua đó hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng của tuyến liên hoàn Hà Nội – Đà Nẵng. Đoạn tuyến này được thiết kế với vận tốc tối đa 80 km/h, 4 làn xe, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Ba dự án trên là một phần trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025), với tổng vốn 146.990 tỷ đồng và tổng chiều dài 729 km. Trước đó, nhiều đoạn khác như Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh và 70 km Vân Phong – Nha Trang đã hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30/4.
Bộ Xây dựng cho biết, mục tiêu đến cuối tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành toàn bộ các đoạn còn lại, qua Bình Định, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Cà Mau… qua đó nối thông tuyến cao tốc Bắc – Nam dài 2.063 km từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Khi đó, Việt Nam sẽ có một mạng lưới cao tốc xuyên suốt, tạo bước đột phá trong kết nối vùng, nâng cao năng lực vận tải và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Với việc thông xe 208 km cao tốc sáng nay, người dân và doanh nghiệp kỳ vọng thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa Hà Nội và các tỉnh Bắc Trung Bộ đến Đà Nẵng sẽ được rút ngắn đáng kể. Các tuyến mới không chỉ mang lại hành trình thuận tiện, an toàn hơn mà còn mở ra cơ hội khai thác tiềm năng du lịch, thương mại cho nhiều địa phương.
Bình luận (0)