Chuyên mục

Các nhà mạng Việt chuẩn bị thử nghiệm mạng 5G trong năm 2019

Trung tâm Tin tức VTV24 - 01/01/2019 - 13:11 - Tiêu dùng

VTV.vn - Năm 2019, Việt Nam sẽ triển khai thử nghiệm mạng 5G và trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới thực hiện việc này.

Nếu như nhìn lại quá khứ, Việt Nam đều chậm hơn từ 8 - 10 năm so với thế giới khi triển khai mạng 3G và 4G. Do đó, việc Việt Nam quyết tâm triển khai mạng 5G sớm có thể coi là một bước tiến lớn.

Đến nay, 3 nhà mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam gồm: Viettel, MobiFone, VNPT cho biết đã sẵn sàng thử nghiệm mạng 5G vào năm 2019 và chỉ còn đợi giấy phép từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Để nghiên cứu và phát triển các giải pháp và công nghệ 5G, MobiFone đã ký kết thỏa thuận với Samsung, VNPT ký với Nokia. Trong khi đó, Viettel cho biết đã bắt đầu nghiên cứu về mạng 5G từ năm 2015.

Theo hãng nghiên cứu IHS Markit, mạng 5G có thể tạo ra giá trị 12,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2035. Ở Việt Nam, công nghệ 5G với tốc độ dữ liệu nhanh gấp nhiều lần 4G hiện tại và độ trễ cực thấp là một xu hướng tất yếu, nhất là khi Chính phủ đang muốn đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số và các mô hình đô thị thông minh. Điều này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp công nghệ mới. Tuy nhiên, các nhà mạng cũng tỏ ra thận trọng với vấn đề đảm bảo hiệu quả kinh tế khi đầu tư phát triển mạng 5G.

Các nhà mạng cũng chia sẻ, thời gian cho thủ tục cấp tần số mạng 5G không nên quá lâu để đảm bảo lộ trình triển khai thương mại mạng 5G vào năm 2020. Nguyên nhân là do trước đây quy trình cấp tần số mạng 3G kéo dài 2 năm, góp phần khiến việc triển khai 3G ở Việt Nam chậm hơn 10 năm so với thế giới.


Những ưu điểm vượt trội của mạng 5G Những ưu điểm vượt trội của mạng 5G

VTV.vn - Ngoài có tốc độ vượt trội, mạng 5G còn có nhiều ưu điểm khác.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.