Chuyên mục

Giá trị lợi ích, xanh hoá chiến lược kinh doanh từ điện mặt trời áp mái

Đức Chung - 16/10/2020 - 15:33 - Tiêu dùng

VTV.vn - Việc quá tải mạng lưới điện quốc gia đang đưa điện mặt trời áp mái trở thành một lựa chọn tiết kiệm tiền điện và trở thành bước đi "xanh hoá" chiến lược kinh doanh.

Vào những đợt nắng nóng cao điểm, sản lượng tiêu thụ điện tăng cao đột biến, không chỉ là trăn trở của nhiều gia đình, doanh nghiệp mà còn gây áp lực quá tải lên lưới điện Quốc gia. Nhiều tập đoàn đang lựa chọn điện mặt trời áp mái như một giải pháp để tiết kiệm tiền điện, nhưng cũng là một bước đi trong quá trình "xanh hoá" chiến lược kinh doanh.

Tại Australia, trung bình cứ 4 nhà lại có một nhà lắp điện mặt trời áp mái, vượt xa mức trung bình toàn cầu. Thiên nhiên đã ưu đãi cho Việt Nam một vị trí địa lý thích hợp để phát triển nguồn năng lượng mặt trời, đó là những cơ hội thuận lợi để chúng ta sử dụng và phát triển nguồn năng lượng vô tận này. Đã có rất nhiều hộ gia đình cũng như các doanh nghiệp lớn nhỏ thi nhau lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái như một kênh đầu tư sinh lời.

Hiệu quả kinh tế vượt trội cho doanh nghiệp

Du lịch nghỉ dưỡng phát triển kéo theo nhu cầu sử dụng lượng điện cực kỳ lớn. Theo bà Lê Thị Thanh Mai - Tổng quản lý quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn, thay vì phải chi hàng chục tỷ đồng tiền điện hàng tháng, khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái sẽ giúp quần thể không chỉ giảm chi phí mà còn góp phần mang lại màu xanh năng lượng thực sự cho khách hàng và toàn xã hội. Chi phí giảm, giá dịch vụ sẽ được điều chỉnh hợp lý hơn chắc chắn sẽ thu hút được lượng khách du lịch lớn trong thời gian tới. Chính vì vậy, tập đoàn này quyết định ký kết hợp tác lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với nhà cung cấp Sơn Hà.

Giá trị lợi ích, xanh hoá chiến lược kinh doanh từ điện mặt trời áp mái - Ảnh 1.

FLC xanh hoá chiến lược kinh doanh bằng hệ thống điện mặt trời áp mái FreeSolar Sơn Hà.

Mô hình này cũng được áp dụng tại khu công nghệ cao Hoà Lạc. "Với tiêu chí xây dựng khu công nghệ cao đồng bộ và thông minh, chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trong khu lắp đặt hệ thống điện mặt trời, góp phần tác động tích cực đến môi trường , giảm thiểu CO2 (cứ mỗi kWp được lắp đặt giảm được tương đương 965 kg CO2/năm), vừa giảm bớt áp lực sử dụng điện vào giờ cao điểm vừa tiết kiệm chi phí cho hoạt động kinh doanh", đại diện Khu công nghệ cao Hoà Lạc chia sẻ.

Điện mặt trời áp mái - Lựa chọn hợp lý trong phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Do vị trí địa lý và khí hậu mà giá trị bức xạ của Việt Nam theo phương ngang dao động từ 897 kWh/m2/năm đến 2108kWh/m2/năm. Tương ứng giá trị 2,46 kWh/m2/ngày đến 5,77 kWh/m2/ngày. Tổng diện tích khả dụng là rất lớn, chiếm gần 14% tổng diện tích toàn quốc, với tiềm năng kỹ thuật khả dụng đến 1.677.461 MW, sản lượng điện dự kiến 262.327 TWh/năm. Nhà nước có thêm một nguồn năng lượng sạch với sản lượng khá cao, giảm tối đa nguồn vốn ngân sách Nhà nước phải đầu tư vào các công trình nguồn phát và lưới truyền tải điện. Mặt khác, điện mặt trời áp mái cũng góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện lưới Quốc gia.

Giá trị lợi ích, xanh hoá chiến lược kinh doanh từ điện mặt trời áp mái - Ảnh 2.

Lựa chọn sản phẩm uy tín mới đem lại hiệu quả của điện mặt trời áp mái

Hệ thống điện mặt trời áp mái được thiết kế vận hành với thời gian dài, có độ bền từ 20 đến 25 năm. Tuy nhiên, để đạt được tuổi thọ như trên và suy giảm hiệu suất hàng năm thấp cần lựa chọn các thiết bị trong hệ thống điện mặt trời có chất lượng tốt, được chế tạo theo các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động. 

Tuy nhiên, khách hàng cần thường xuyên vệ sinh tấm pin để tẩy sạch các bụi bẩn trên bề mặt, giúp nâng cao khả năng hấp thụ ánh sáng nhằm tối ưu hiệu quả làm việc của hệ thống. Chu kỳ vệ sinh thường khoảng 2-3 tháng/lần tùy thuộc vào khu vực.

Giá trị lợi ích, xanh hoá chiến lược kinh doanh từ điện mặt trời áp mái - Ảnh 3.

Biến mái nhà thành nguồn sinh lợi

Biến mái nhà thành nguồn sinh lợi là một phương án tạo ra dòng tiền bền vững, giúp hộ gia đình giảm thiểu gánh nặng tiền điện, doanh nghiệp đáp ứng mục tiêu sử dụng năng lượng xanh, xanh hoá chiến lược sản xuất kinh doanh. 

Cùng với các cơ chế hỗ trợ từ chính phủ, Bộ Công thương và EVN, xu hướng sử dụng điện mặt trời áp mái đang tăng mạnh, mở ra những chính sách và chương trình hỗ trợ tốt cho nhà đầu tư vào thời điểm này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Đức Chung

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.