Chuyên mục

Hậu COVID-19, đến thời của xe điện?

VTV Digital - 28/07/2020 - 17:04 - Tiêu dùng

VTV.vn - Thay vì các loại xe ô tô chạy bằng xăng thông thường, người tiêu dùng trên thế giới đang dần chuyển hướng sang sử dụng xe điện.

Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rơi vào tình cảnh khó khăn, khi hoạt động sản xuất bị đình đốn, còn nhu cầu mua xe của người dân sụt giảm. Bloomberg dự báo doanh số bán xe trên thế giới có thể giảm tới 23% trong năm nay.

Tuy nhiên, trong bức tranh u ám vẫn có 1 điểm sáng tích cực từ những chiếc xe điện. Tại các thị trường châu Á và châu Âu, hoạt động kinh doanh xe điện vẫn đang gặt hái được những kết quả tích cực. Đại diện cho sự tích cực đó là doanh thu bán xe của hãng xe điện Tesla, Mỹ.

Theo các báo cáo mới đây, mặc dù đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của đại dịch COVID-19, doanh thu bán xe của Tesla vẫn tăng vượt dự kiến, đạt 91.000 xe, giúp hãng có quý tăng trưởng dương thứ 4 liên tiếp, với lợi nhuận ròng đạt 104 triệu USD.

Hậu COVID-19, đến thời của xe điện? - Ảnh 1.

Tesla đang là một trong những loại xe điện được nhiều người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng.

Tại châu Âu, doanh số mẫu xe thuần điện Zoe của Renault SA đã tăng vọt 38% trong nửa đầu năm nay. Nhiều hãng xe lớn như Audi, Mercedes, Volkswagen,… cũng cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển các mẫu xe điện mới trong thời gian tới, bất chấp những tác động từ đại dịch.

Không chỉ trên thế giới, tại Việt Nam, nhiều người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến xe ô tô điện. Theo một cuộc khảo sát được fanpage Trung tâm tin tức VTV24 thực hiện mới đây, khoảng 64% khán giả tham gia cho biết sẵn sàng coi xe ô tô điện là một lựa chọn nếu mua xe ô tô mới trong thời gian tới.

Trước đó, 1 khảo sát được thực hiện bởi Frost & Sullivan cũng cho thấy, tỷ lệ người Việt Nam quan tâm tới xe điện rơi vào khoảng 33%, thấp hơn chút ít so với mức bình quân tại các nước Đông Nam Á là 37%.

Tuy khảo sát mới dừng ở mức độ quan tâm, nhưng điều này cũng đã là một điểm sáng khi người dân đang dần chuyển hướng sang các loại xe thân thiện với thị trường. Nhưng, để chuyển mong muốn sang hành động mua thực tế, vẫn cần có thêm các yếu tố quan trọng như sự hỗ trợ của chính phủ và hệ thống cơ sở hạn tầng.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.