Khám phá thủ phủ của loại rượu sang trọng Cognac

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ bảy, ngày 29/06/2019 06:00 GMT+7

VTV.vn - Cognac là mảnh đất sản xuất ra một thứ rượu đặc biệt từ nho nhưng không phải vang mà là rượu mạnh 40 độ, được gọi luôn là Cognac.

Với những người sành rượu trên thế giới, những mác rượu Cognac như Remy Martin, Martell, Courvoisier, Hennessy là rất đỗi quen thuộc nhưng chắc ít ai biết rằng phần lớn rượu để sản xuất ra những chai rượu nổi tiếng ấy lại đến từ những điền chủ vùng Cognac. Ngoài ra, khi đến Cognac, thủ phủ của loại rượu sang trọng này, người ta có thể chọn được nhiều loại khác nhau do chính những gia đình ở đây sản xuất.

Cognac là vùng đất nay thuộc tỉnh Aquitaine mới, trước kia thuộc tỉnh Charente, miền Tây Nam của nước Pháp. Từ rất nhiều đời nay, Cognac là mảnh đất sản xuất ra một thứ rượu đặc biệt từ nho nhưng không phải vang mà là rượu mạnh 40 độ, được gọi luôn là Cognac.

Cho đến ngày hôm nay, những loại rượu mang tên Cognac đã vượt khỏi biên giới nước Pháp với nhiều mác nổi tiếng khác nhau.

Cả vùng Cognac được bao quanh bởi những cánh đồng nho. Hiếm gia đình nào trong vùng không có nguồn gốc liên quen đến ngành nghề truyền thống của vùng. Trồng nho và sản xuất rượu Cognac được coi là công việc mặc định cho nhiều gia đình ở đây. Nho thu hoạch về, sau khi ủ sẽ được các điền chủ chưng cất vào suốt mùa Thu Đông. Sau chất lượng của nho, chưng cất là một công đoạn đặc biệt, quyết định phần lớn chất lượng của rượu. Tất nhiên, mỗi điền chủ sẽ có những bí quyết riêng để chưng cất rượu của mình.

Khác với rượu vang là ủ để lên men, rượu Cognac sau khi ủ cần phải tiếp tục trải qua hai lần chưng cất và sau đó được tiếp tục cất vào những chiếc thùng lớn để tiếp tục ủ giữ trong nhiều năm. Với nhiều gia đình điền chủ ở vùng Cognac, duy trì và kinh doanh nhãn hàng của gia đình là công việc không đơn giản nên phần lớn sản lượng đều được bán cho các hãng rượu lớn như Courvoisier, Hennessy, Remi Martin. Như vậy, công đoạn pha chế cuối cùng để ra thành phẩm có hương vị riêng thuộc về các hãng, các điền chủ trở thành nhà cung cấp nguyên liệu chưa thành phẩm.

Dù sức cạnh tranh lớn và không còn nhiều gia đình của vùng Cognac có thể giữ lại nhãn hiệu rượu gia đình từ nhiều năm nhưng Cognac vẫn là thương hiệu làm nên niềm tự hào của một cộng đồng, là một phần văn hoá của nước Pháp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước