VTV.vn - Dù chưa có con số thống kê cụ thể về các vụ nổ lốp gây ra tai nạn thương tâm nhưng với các tài xế chạy xe tải đường dài, tai nạn do nổ lốp đã trở thành nỗi ám ảnh.
Vì lợi nhuận, nhiều đối tượng gian dối vẫn đang tiến hành tái chế, tân trang lại những lốp xe cũ bằng cách đắp thêm cao su hay khoét rãnh vân hoa để bán ra thị trường, trở thành mối hiểm họa cho những người tham gia giao thông. Theo hình ảnh được ghi lại ở một cơ sở chuyên tân trang lốp ô tô cũ nát tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc cách đây hơn 1 năm, một người đàn ông đang khoét và ủi vân hoa lốp xe vốn là đồ mà người dùng trước đã thải bỏ, bánh xe đã mòn, mỏng. Mỗi mảnh cao su rơi xuống đồng nghĩa với việc vân rãnh của chiếc lốp này đang tiếp tục bị khoét sâu thêm.
Để đánh lừa khách mua, người này còn tô một lớp mực đen để che giấu đi những vết cao su mới. Chỉ chưa đầy 5 phút, một chiếc lốp như mới đã được ra đời. Lốp này chưa ủi xong, chủ buôn khác đã chở cả xe lốp cũ chờ đến lượt.
Để phân biệt được lốp xe đạt chuẩn với các lốp giả, lốp kém chất lượng, người tiêu dùng có thể dựa vào một số chi tiết sau:
- Lốp đủ tiêu chuẩn thường có thông số lốp xe in rõ ràng, không mờ. Mũi tên tam giác chỉ giới hạn độ mòn cách mép lốp chừng 50mm. Đối với lốp giả, các thông số và mũi tên tam giác đó thường đã mòn chạm mép lốp và rất mờ.
- Lốp đủ tiêu chuẩn có vân hoa sắc nét, đều nhau vì được vẽ bằng máy. Trong khi đó, đối với lốp giả, vân hoa thường không đều nhau vì được ủi lại bằng tay.
- Một đặc điểm chung khác dễ nhận thấy đối với các lốp cũ, đã qua sử dụng là xuất hiện nhiều vết rạn nứt ở hông và bề mặt lốp. Đây chính là dấu hiệu của lớp cao su bị lão hóa sau thời gian dài sử dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!