Chuyên mục

Nhật Bản hoàn thuế trên thẻ tín dụng, khuyến khích thanh toán không tiền mặt

Trung tâm Tin tức VTV24 - 12/12/2018 - 11:25 - Tiêu dùng

VTV.vn - Để thúc đẩy việc dùng thẻ tín dụng và hạn chế tiền mặt, Chính phủ Nhật Bản có chính sách hoàn thuế đối với những người dùng thẻ tín dụng.

Nhật Bản là một trong những quốc gia công nghệ phát triển hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, khi các quốc gia đang hướng tới việc giảm dần việc dùng tiền mặt trong các giao dịch thì tại Nhật Bản, tiền mặt vẫn giữ vị trí số 1. 

Theo báo Asahi, nếu người mua mua hàng trị giá 1.000 Yen thì thuế tiêu dùng 10% buộc khách hàng phải trả 1.100 Yen, tuy nhiên 50 Yen sẽ quay trở lại tích vào thẻ tín dụng. Chính phủ chỉ làm việc với các công ty phát hành thẻ để hoàn trả cho người tiêu dùng. Nhật Bản kỳ vọng cơ chế này sẽ thúc đẩy phát triển hệ thống thẻ tín dụng tuy nhiên, việc hoàn thuế này chỉ áp dụng cho các cửa hàng tiện ích vừa và nhỏ.

Nhật Bản hoàn thuế trên thẻ tín dụng, khuyến khích thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.

Theo thống kê của các ngân hàng, số thẻ tín dụng đã được phát hành khoảng 15,5 triệu thẻ (khoảng 12% dân số). Một con số rất thấp so với các nước phát triển khác. Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được các báo phân tích là phí sử dụng thẻ tín dụng hiện nay cao, có những trường hợp lên đến 5%.

Ngoài thẻ tín dụng, các khu mua sắm của Nhật Bản cũng bắt đầu khuyến khích việc sử dụng thanh toán trực tuyến. Điển hình là học tập Trung Quốc trong việc dùng ứng dụng thanh toán không tiền mặt.

Càng gần tới kỳ thế vận hội Olympics, chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ càng thúc đẩy việc dùng các hình thức thanh toán không tiền mặt. Hiện các hình thức này chỉ chiếm 20% lượng tiền thanh toán tại Nhật Bản, thấp hơn rất nhiều so với Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.