Chuyên mục

Quán vỉa hè nói "không" với cốc nhựa, ống hút nhựa và túi nylon

Mai Phương - Phạm Bằng (Trung tâm Tin tức VTV24) - 30/04/2019 - 11:14 - Tiêu dùng

VTV.vn - Giờ đây, ngay cả những quán ăn vỉa hè cũng đang dấy lên sự thay đổi nhận thức trong hành vi tiêu dùng của mỗi khách hàng trong việc sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần.

Quán nước của anh Bình có lẽ là cái quán nhỏ nhất. Gọi là quán cho sang vì mọi thứ đều "dã chiến" với một chiếc xe máy và tất cả đồ đạc như: ghế nhựa, ly nhựa, ống nhựa... đều máng vào xe, miễn sao không cồng kềnh. Vì là quán cóc nên giá cả cũng "vỉa hè", do đó việc chuyển sang dùng những vật liệu thân thiện với môi trường thực sự là chuyện khó. Tính sơ sơ, ống hút giấy đắt hơn ống nhựa khoảng 10 lần, vì thế giá thành cũng tăng lên đáng kể, nên anh đành bỏ qua việc này.

Trong khi đó, chị Hoàng Thị Nga (quận 1, TP.HCM) lại nghĩ khác. Quầy phá lấu của chị mỗi ngày dùng khoảng 3.000 ly nhựa cho những người mua mang đi. Nếu khách ăn tại quầy, chị hoàn toàn sử dụng bát, đĩa sứ, dù mất công rửa dọn nhưng lại thân thiện môi trường.

Giữa cái nóng gần 40 độ C giữa trưa hè tại TP.HCM, nhiều người vẫn chọn cách ăn tại quán vì việc không phải mang đồ đi sẽ bớt được 1 chiếc ly nhựa, ống hút và túi nylon. Đôi khi chúng ta phải thử những điều mới, nghĩa là bắt nguồn từ suy nghĩ và dẫn đến hành động. Điều này rất đúng với phong trào nói "không" với rác thải nhựa hiện nay.


Nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam nói không với ống hút nhựa Nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam nói không với ống hút nhựa

VTV.vn - Trong khi nhiều nước đã bắt đầu hoặc có lộ trình cấm ống hút nhựa, tại Việt Nam, mới đây, hệ thống Saigon Co.op tuyên bố sẽ ngừng bán ống hút nhựa tại hơn 600 siêu thị.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Mai Phương - Phạm Bằng (Trung tâm Tin tức VTV24)

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.