Thứ sáu, ngày 14 tháng 3 năm 2025, 12:51 GMT +7
 
Chuyên mục

Sạc ô tô điện trong 10 phút nhờ thiết kế pin mới

Trung tâm Tin tức VTV24 - 12/11/2019 - 17:13 - Tiêu dùng

VTV.vn - Thiết kế pin mới của các nhà khoa học Mỹ có thể giúp sản phẩm ô tô điện hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng khi khắc phục được nhược điểm sạc pin lâu.

Các nhà khoa học tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ đang phát triển loại pin Lithium-ion mới, với khả năng sạc đầy phương tiện chỉ trong 10 phút, giúp rút ngắn 2/3 thời gian so với pin thông thường. Xe sau khi sạc đầy pin có thể chạy liên tục trên quãng đường từ 322 - 480 km.

Trong các thử nghiệm, loại pin Lithium-ion có thể trải qua 1.700 lần sạc/xả mà không giảm hiệu suất hoạt động. Dù kết quả thử nghiệm khả quan, tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng có thể sẽ phải mất tới vài năm, thậm chí cả thập kỷ mới có thể đưa loại pin này vào sản xuất đại trà và tung ra thị trường.

Sạc ô tô điện trong 10 phút nhờ thiết kế pin mới - Ảnh 1.

Thiết kế mẫu pin Lithium-ion, Nguồn: Chao-Yang Wang Lab, Penn State

Hạn chế của pin Lithium thông thường là nếu sạch quá nhanh sẽ làm tăng nhiệt độ của pin, gây ra hiện tượng mạ Lithium, khiến tuổi thọ và hiệu suất của pin giảm đáng kể chỉ sau 60 lần sạc. Do đó, nhóm phát triển pin Lithium-ion sẽ cần nhiều thời gian để bảo đảm việc làm nóng pin trong quá trình sạc ngắn là an toàn và ổn định, không dẫn đến các vụ nổ năng lượng.

Rõ ràng, một trong những nhược điểm lớn của các dòng ô tô điện hiện nay là thời gian nạp năng lượng lâu hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng dầu. Bởi vậy, loại pin mới này được xem là chìa khóa giúp mở rộng thị trường xe điện trong tương lai.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

8 mẹo tiết kiệm tiền bạn nên biết

VTV.vn - Nếu bạn chưa có khả năng kiếm nhiều tiền hơn, hãy bắt đầu bằng cách tiết kiệm tiền.

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?