Chuyên mục

Thực phẩm chay: Bài toán khó cho quản lý kinh doanh thực phẩm trên mạng

VTV Digital - 08/09/2020 - 12:18 - Tiêu dùng

VTV.vn - Vụ việc một số người sau khi ăn pate Minh Chay phải nhập viện đã khiến nhiều người dân lo lắng về vấn đề quản lý kinh doanh thực phẩm trên mạng.

Lần đầu tiên một vụ ngộ độc pate chay mà nạn nhân nhiễm một chất kịch độc gây liệt cơ và thở máy, dọa tử vong đã khiến nhiều người dân lo lắng. Vụ việc không chỉ đặt ra bài toán xử lý cảnh báo, điều trị, thu hồi sản phẩm mà một lần nữa còn đặt ra bài toán của công tác quản lý kinh doanh thực phẩm.

Khi sự cố xảy ra, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở, tại thời điểm kiểm tra công ty không duy trì điều kiện vệ sinh như vệ sinh nhà xưởng, vệ sinh dụng cụ, cống rãnh thoát nước. Một điểm đáng chú ý khác, sản phẩm pate Minh Chay được xác nhận bán hoàn toàn qua hình thức online. 

"Đối với thể thức bán hàng online, chúng ta cũng cần có những quy định của ngành công thương để quản lý nó 1 cách hiệu quả hơn", bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm, TP. Hồ Chí Minh nhận định.

Về vấn đề quản lý, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã đề nghị các Sở NN&PTNT chỉ đạo, phối hợp kiểm tra, xác minh về quá trình chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, công bố sản phẩm liên quan sản phẩm Pate Minh Chay. Đến nay, các bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Y tế và Công thương cũng đều đã vào cuộc, xác minh lỗ hổng nào và nguyên nhân cũng vẫn đang được làm rõ. 

Thực phẩm nếu không an toàn rõ ràng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiền bạc thời gian và quan trọng là tính mạng của người sử dụng. Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm thực phẩm được buôn bán online. 

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.