Những công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất như livestream sẽ được ứng dụng trong "Lễ hội mua sắm toàn cầu" của Tập đoàn Alibaba ngày 11.11.2020 nhằm thúc đẩy tăng trưởng và mang lại hiệu quả cao nhất cho cả người bán và người tiêu dùng.
Lễ hội năm nay có khoảng 400 lãnh đạo doanh nghiệp và 300 người nổi tiếng livestream
Ngoài các buổi phát hình trực tiếp (livestreamers) do những người hàng đầu tổ chức còn có khoảng 400 lãnh đạo doanh nghiệp và 300 người nổi tiếng cũng sẽ tổ chức các buổi phát trực tiếp cá nhân.
Taobao Live sẽ tổ chức các phiên giao dịch từ mỹ phẩm, điện tử, đến ô tô và nhà ở. Các tính năng mới như tham quan bất động sản trực tuyến và lái thử xe ảo sẽ mang lại trải nghiệm thực tế và hấp dẫn hơn, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng. Học viện DAMO của Alibaba sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra máy chủ phát hình trực tiếp ảo đầu tiên, trong khi Fliggy sẽ tổ chức các buổi phát trực tiếp về du lịch.
Sự kiện năm nay sẽ có độ bao phủ quốc tế lớn nhất kể từ khi được thành lập vào năm 2009. Trong đó, nền tảng vận chuyển và công nghệ mạnh mẽ của Alibaba là xương sống của Lễ hội mua sắm Cainiao sẽ thuê khoảng 700 chuyến bay trong ngày 11.11. Hơn 50% bưu kiện xuyên biên giới dự kiến sẽ được vận chuyển nhanh gấp đôi tốc độ thông thường.
Cơ hội nhân đôi
Lễ hội năm nay sẽ có hơn 2 triệu sản phẩm mới được giới thiệu, gấp đôi so với năm ngoái.
Lễ hội mua sắm của Tập đoàn Alibaba năm nay là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng lớn nhất trong năm, với những trải nghiệm người dùng được nâng cao bởi nền tảng phong cách sống kỹ thuật số của Alipay, quy tụ gần 2 triệu nhà cung cấp dịch vụ địa phương với các chương trình khuyến mại đặc biệt tại hơn 100 thành phố. Những nhà bán hàng trực tuyến nhỏ và siêu nhỏ trên khắp Trung Quốc như các quầy hàng đường phố và cửa hàng tạp hóa trong từng khu vực cũng có thể tham gia vào sự sôi động của Lễ hội 11.11 bằng cách kết nối với người tiêu dùng thông qua Alipay.
Trung Quốc là một trong số những nền kinh tế đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp và thương hiệu toàn cầu đang tìm đến thị trường Trung Quốc để tăng trưởng, sử dụng các công cụ kỹ thuật số và các kênh tiếp thị trong hệ sinh thái của Alibaba.
Cơ hội tương tác tại Lễ hội cũng sẽ được nhân đôi với khái niệm mở rộng từ "đơn" sang "kép", cho phép người bán hàng tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp Trung Quốc không chỉ một mà là gấp đôi. Một cửa sổ bán hàng mới sẽ được thêm vào từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 11, trước sự kiện chính vào ngày 11 tháng 11, với mục đích cung cấp cho người bán hàng, cụ thể là các thương hiệu mới và các doanh nghiệp nhỏ, cơ hội để giới thiệu sản phẩm, và truyền tải câu chuyện thương hiệu mà không bị cản trở bởi tình hình đại dịch. Năm nay, hơn 2 triệu sản phẩm mới sẽ được giới thiệu, gấp đôi so với năm ngoái.
"Đổi mới là trọng tâm của "Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11", và hơn bao giờ hết, Alibaba đẩy mạnh cam kết trao quyền cho các doanh nghiệp để nắm bắt cơ hội và tăng trưởng, thông qua các ý tưởng và sáng kiến mới trong một năm đầy thách thức này. Đại dịch về cơ bản đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của nhiều doanh nghiệp. Thông qua sự mở rộng của chúng tôi từ "đơn" sang "kép", 11.11 sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nhà bán hàng trực tuyến và trực tiếp tương tác với người tiêu dùng, cũng như đem đến trải nghiệm tiêu dùng được cải tiến về mọi mặt", ông Jiang Fan, Chủ tịch Taobao và Tmall cho biết.
Không ngừng đổi mới công nghệ
Alibaba không ngừng đổi mới sáng tạo, áp dụng những xu hướng, công nghệ mới nhất nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm hoàn hảo nhất.
Sau 11 năm tổ chức "Lễ hội mua sắm toàn cầu", từ một sự kiện của riêng của Alibaba giờ đây đã trở thành món ăn tinh thần được chờ đón nhất vào dịp cuối năm của cả người bán và người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Điều này không chỉ đến từ sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến, mà còn là kết quả sau những nỗ lực mà Alibaba đã cố gắng nghiên cứu, không ngừng đổi mới sáng tạo, áp dụng những xu hướng, công nghệ mới nhất nhằm mang lại những trải nghiệm hoàn hảo nhất.
Dấu ấn của 2019 là công nghệ phát sóng, vào ngày đầu tiên của giai đoạn mở bán trước (pre-sale), hơn 17.000 thương hiệu đã bắt đầu được phát trực tiếp (livestream); buổi dạ tiệc chào mừng Lễ hội cũng được truyền hình trực tiếp từ Thượng Hải và phát sóng trên gần 30 nền tảng và kênh truyền hình tại hơn 50 quốc gia. Bộ sưu tập Tmall đã được phát trực tiếp trên 18 nền tảng, cho phép người tiêu dùng mua các sản phẩm và mẫu thời trang có trong chương trình trong thời gian thực và thu hút tổng cộng 87,8 triệu lượt xem.
Trong dịp Lễ hội năm 2018 các thương hiệu đã hợp tác với Trung tâm Sáng tạo Tmall để mang đến những cải tiến sản phẩm, hơn 3.000 cửa hàng Tmall đã cung cấp các gói giảm giá và được hỗ trợ bởi AR (công nghệ tương tác thực tế ảo).
Lần đầu tiên phương thức "bán lẻ mới" được tích hợp vào Lễ hội mua sắm 2017, cùng sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ tiên tiến như AI (trí tuệ nhân tạo) qua Luban (nhà thiết kế hình ảnh AI), Alimebot (trợ lý cửa hàng và đại lý dịch vụ khách hàng AI); Robot nhà kho Cainiao là ví dụ điển hình nhất lúc đó về sự hợp tác giữa người và máy.
Trước đó, năm 2016 buổi trình diễn thời trang "See Now, Buy Now" đầu tiên đã được giới thiệu nhằm khai thác sự quan tâm của người dùng đối với hình thức phát trực tiếp (livestream), tổng giá trị giao dịch của Lễ hội năm 2016 đạt 1,1 tỷ Nhân dân tệ, đưa khái niệm "Mua toàn cầu, bán toàn cầu" vào cuộc sống.
Với nhịp độ cuộc sống chuyển động nhanh như hiện nay, việc cải thiện và ứng dụng công nghệ trong mỗi sản phẩm dường như là yếu tố tất yếu để mang lại thành công cho doanh nghiệp. Không bỏ lỡ điều này, gã khổng lồ Alibaba và những ứng dụng thương mại điện tử nổi tiếng luôn được kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến, kể cả trong bối cảnh dịch bệnh u ám hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!